X

ปปท. เขต 6 ตรวจสอบโครงการพัฒนาน้ำบาดาลฯ งบ 10.2 ล้าน สร้างไม่คุ้มค่าและไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการ

เพชรบูรณ์-ปปท. เขต 6 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ งบ 10.2 ล้าน ไม่คุ้มค่าและไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการ

วันที่ 5 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ ปปท. เขต 6 นำโดยนายสุภาพ ศิริ ผอ.ปปท. เขต 6 ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบกรณีร้องเรียนก่อสร้างโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ รูปแบบที่ 2 พื้นที่ 500 ไร่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบประมาณ 10.2 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้านแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ขาดแคลนน้ำหรือประสบภัยแล้ง โดยมีสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลที่ เขต 3 สระบุรี เป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ที่บ้านนาหนองกอก หมู่ที่ 3 ตำบลนาซำ อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ มีการเจาะบ่อบาดาล ขนาด 150 ม.ม.(6นิ้ว) ลึก 120 เมตร จำนวน 4 บ่อ ท่อสูบน้ำน้ำ ขนาด 2 นิ้ว ระยะท่อสูบ 60 เมตร พร้อมระบบสูบน้ำบาดาลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และหอถังเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดัน ขนาดความจุ 120 ลูกบาศก์เมตร

ซึ่งตามวัตถุประสงค์ของโครงการจะต้องสูบน้ำและส่งน้ำให้กลุ่มสมาชิกเกษตรกร จำนวน 20 ครัวเรือน ในพื้นที่เกษตร 500 ไร่ แต่ไม่สามารถส่งน้ำ ได้จริงตามที่กำหนด เนื่องจากปริมาณน้ำบ่อบาดาลมีไม่เพียงพอ หอถังเก็บน้ำที่ใช้เก็บน้ำและส่งได้เพียง 1 ถัง ส่วนอีกถังมีรอยรั่วชำรุดไม่สามารถจัดเก็บน้ำได้ นับตั้งแต่ก่อสร้างเสร็จปี 2564 จนถึงปัจจุบัน สามารถส่งน้ำใช้ประโยชน์ได้เพียงประมาณ 3 ไร่ ให้เกษตรกรเพียงรายเดียว ส่งผลให้การใช้จ่ายงบประมาณไม่เกิดความคุ้มค่าและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ

ทั้งนี้ คณะตรวจสอบได้แจ้งองค์การบริหารส่วนตำบลนาซำ ซึ่งได้รับมอบครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้างโครงการดังกล่าวของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาบริหารจัดการ ประสานสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลที่ เขต 3 สระบุรี มาร่วมตรวจสอบระบบสูบน้ำ อุปกรณ์และแก้ไขจุดที่ชำรุดโดยเร็ว พร้อมทั้งติดตาม แนะนำและแก้ไขปัญหาของกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์บ่อบาดาลและระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างคุ้มค่า ในการนี้ สำนักงาน ปปท. เขต 6 จะติดตามผล หากไม่ดำเนินการจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป…

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน