X

นักวิการชี้พันธุ์ศรีชมภู-ขันตี ทำมะขามคลุก-แกะเมล็ดขาย สร้างมูลค่าจนชนะใจเกษตรกร

นักวิการชี้พันธุ์ศรีชมภู-ขันตี ทำมะขามคลุก-แกะเมล็ดขาย สร้างมูลค่าจนชนะใจเกษตรกร

วันที่ 3 ก.พ.67 : นายเทพ เพียมะลัง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ และกรรมการตัดสินการประกวดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ปี 2567 กล่าวว่า จุดเด่นของมะขามหวานพันธุ์ศรีชมภู จนทำให้ชนะใจเกษตรกรจนนิยมปลูกในทุกๆสวน คือมะขามหวานอีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่สร้างเศรษฐกิจสร้างมูลค่าและรายได้ให้แก่เกษตกร ซึ่งนอกจากเป็นมะขามหวานพันธุ์เบาแล้ว ฝักดกโดยอัตราการการติดฝักค่อนข้างสูง เนื้อล่อนเมล็ดเล็ก รกน้อยและมีรสชาติอมหวานอมเปรี้ยว โดยเกษตรกรยังนิยมนำมาแกะเมล็ดออก เพื่อจำหน่ายทำให้เพิ่มมูลค่าได้

ประธานสภาเกษตรกรกล่าวอีกว่า ส่วนอีกสายพันธุ์ได้แก่ พันธุ์ขันตี จุดเด่นของมะขามหวานสายพันธุ์นี้ นอกจากเป็นมะขามสายพันธุ์หนัก ดูแลรักษาง่าย ฝักดกและอัตราการติดฝักค่อนข้างสูง รสชาติหวานอมเปรี้ยว เหมาะสำหรับนำมาแปรรูปเป็นมะขามคลุก โดยเฉพาะเมื่อนำมาผสมโดยใส่น้ำตาลหรือพริกทำให้รสชาติดีอร่อย จนเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภค แต่หากเป็นมะขามที่มีรสชาติหวานจัด หากนำมาทำเป็นมะขามคลุก รสชาติก็จะไม่อร่อย

“นอกจากนี้มะขามหวานพันธุ์ขันตี เนื่องด้วยความเป็นกรดเยอะ ทำให้อัตราการเกิดเชื้อราจึงมีน้อย ที่สำคัญคือฝักดก จนเกษตรกรอาจไม่ต้องปีนขึ้นลำต้นเพื่อเก็บฝัก แค่เพียงเขย่าลำต้น ฝักก็จะร่วงหล่นลงมาให้เกษตรกรเก็บโดยง่าย ที่สำคัญเป็นมะขามหวานส่งออก โดยประเทศตะวันออกกลางนิยมบริโภค”นายเทพกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน