X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-ยึดอีก! กอ.รมน.-ชุดพยัคฆ์ไพร บุกยึดที่ดินนายทุนรุกป่าสงวนฯเขาโปกหล่น เตรียมสร้างรีสอร์ท

 

เพชรบูรณ์-ยึดอีก! กอ.รมน.-ชุดพยัคฆ์ไพร บุกยึดที่ดินนายทุนรุกป่าสงวนฯเขาโปกหล่น ทำถนนเทคอนกรีตขึ้นเขา เตรียมสร้างรีสอร์ท

18 ม.ค.67 : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีนายทุนขุดปรับพื้นที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโปลกหล่น ทำถนนคอนกรีตขึ้นไปบนภูเขา และปรับพื้นที่เป็นขั้นบันได 6 ระดับเทคอนกรีต มองเห็นได้ในระยะไกล เตรียมสร้างที่พักรีสอร์ท จึงประสานการปฏิบัติกับ ผอ.สจป.4 สาขาพิษณุโลก นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2 (เขาค้อ) เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้รับแจ้ง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโปลกหล่น พื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 (พื้นที่ต้นน้ำลำธาร)ท้องที่ หมู่ 6 บ้านดงหลง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางไป บ้านดงหลง หมู่ 6 ก่อนถึงหมู่บ้านพบถนนคอนกรีตสร้างใหม่แยกขึ้นไปบนภูเขา จึงขึ้นไปตามเส้นทาง พบพื้นที่ 2 แปลง โดยแปลงแรกมีการปรับพื้นที่เป็นขั้นบันได 6 ระดับ พบคนงานก่อสร้าง 6 คนกำลังขุดหลุมเตรียมก่อสร้างบ้านพัก เจ้าหน้าที่สอบถามหัวหน้าคนงานให้การว่า รับจ้างจากนาย ช. อาชีพวิศวกรอยู่กรุงเทพฯ สร้างบ้านพักรีสอร์ท คิดค่าแรงราคา 350,000 บาท ส่วนรถบ้านที่จอดอยู่ 1 คัน และพื้นที่ที่ปรับระดับไว้เตรียมสร้างที่พัก และทำลานการเต้นท์ โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างจากเทศบาลแคมป์สนแต่อย่างใด

เมื่อตรวจสอบการสำรวจการถือครองตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 ระบุชื่อนายฟ้อน อุทัยอ่วม(เสียชีวิตแล้ว) สอบถามนายมงคล อุทัยอ่วม บุตรชาย ให้การว่าก่อนนายฟ้อนฯ จะเสียชีวิตได้ขายให้นายบัญชาฯ และทราบว่าขายเปลี่ยนมือหลายคนแล้ว การที่นายช. มายึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนฯ จึงถือว่าเป็นผู้บุกรุกรายใหม่ และเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติที่จะอยู่ในเขตป่าสงวนฯ ได้ตามมติ ครม.26 พ.ย.61 เจ้าหน้าที่จึงให้นายสุวัฒน์ฯ นำตรวจชี้ขอบเขตที่ดินจับค่าพิกัดตรวจวัดพื้นที่ถูกบุกรุก ด้วยเครื่องมือหาค่าพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียม(จีพีเอส) คำนวณพื้นที่ถูกบุกรุก เนื้อที่ 4 – 0 – 65 ไร่

ส่วนแปลงที่ 2 ตรวจสอบพื้นที่ติดต่อกันอยู่สูงจากแปลงแรกขึ้นไปบนยอดเขา มีการขุดปรับแต่งพื้นที่เป็นขั้นบันได เทคอนกรีตกันดินพังทลาย เตรียมสร้างบ้านพักรีสอร์ท มีการเดินระบบไฟฟ้า และระบบท่อน้ำอย่างดีโดยสร้างอาคารวางแทงค์น้ำ 6 ถัง พักน้ำไว้บนเขาเดินท่อน้ำอย่างดี ติดตั้งเสาไฟโซล่าร์เซลล์ ตามเส้นทางจำนวน 20 ต้น มีเรือนเพาะชำต้นไม้ดอกไม้ประดับ 1 โรง มีต้นไม้ราคาแพงหลายชนิด และปลูกไม้เมืองหนาว แบล็คเบอรี่ เป็นต้น

โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกใช้ไฟสุมให้ตาย และถูกตัดโค่น 1 ต้น ด้านล่างของพื้นที่มีอาคารขนาดใหญ่ 1 หลัง มี 3 ห้อง ใส่กุญแจ และไม่พบบุคคลใดในที่แปลงที่ดิน ตรวจสอบการสำรวจการถือครองตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 ทับซ้อนของนายฟ้อนฯ และแปลงไม่มีชื่อ ตรวจสอบข้อมูลสำรวจ คทช.เมื่อปี 2565 ระบุชื่อนาง ท. ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถอนุญาตได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 (พื้นที่ต้นน้ำลำธาร) ไม่เข้าหลักเกณฑ์ คทช.และไม่ใช่ผู้ครอบครองรายเดิม ถือว่าเป็นผู้บุกรุกรายใหม่ ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่าเข้ามาบุกรุกก่อสร้างใหม่เมื่อปลายปี 2564

คณะเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจวัดพื้นที่ถูกบุกรุกด้วยเครื่องมือหาค่าพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียม(จีพีเอส) คำนวณพื้นที่ป่าถูกบุกรุกได้เนื้อที่ 8 – 2 – 36 ไร่ โดยคณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พุทธศักราช 2507 จึงร่วมกันทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่ 2 แปลง รวมเนื้อที่ 12 – 3 – 01 ไร่ คิดค่าเสียหายรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน จำนวน 1,912,500 บาท

โดยแยกเป็นแปลงที่ 1 เนื้อที่ 4 – 0 – 65 ไร่ ค่าเสียหายรัฐเบื้องต้น เป็นเงิน 624,000 บาท , แปลงที่ 2 เนื้อที่ 8 – 2 – 36 ไร่ ค่าเสียหายรัฐเบื้องต้น เป็นเงิน 1,288,500.-บาท จากนั้นจึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาคัอ พร้อมทำการแจ้งกล่าวโทษผู้กระทำผิดดังกล่าว เพื่อให้ติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป…

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน