X

เพชรบูรณ์จัดอบรมมัคคุเทศก์ นำ นทท.ชมเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก

เพชรบูรณ์จัดอบรมมัคคุเทศก์ นำ นทท.ชมเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก

23 พ.ย.66 : นายอัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมืองศรีเทพได้รับการประกาศจากยูเนสโลกยกเป็นมรดกโลกแล้ว คนเพชรบูรณ์ก็ควรมีส่วนร่วมและจะส่งผลไปถึงอนาคตซึ่ง ความพร้อมต่างๆ ยังไม่ได้พร้อมทุกภาพส่วน โดยอบจ.เพชรบูรณ์ได้เลยเห็นถึงศักยภาพที่พอจะทำได้ในเบื้องต้น ทางอบจ.เพชรบูรณ์จึงจัดสร้างมัคคุเทศก์ โดยใช้งบฯจัดอบรมเด็กนักเรียนและผู้นำชุมชนจำนวน 120 คน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นๆละ 60 คน รุ่นแรก อบรมวันที่ 25-26 พฤศจิกายนนี้ และรุ่น 2 วันที่ 2-3 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อจะมาช่วยแบ่งเบาภาระในหลายๆส่วน โดยเฉพาะที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

“ขณะนี้เรายังขาดคนที่จะเข้าไปให้คำแนะนำหรือให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมเมืองโบราณศรีเทพ โดยเฉพาะพื้นที่ตรงไหนเป็นยุคก่อนหรือหลังประวัติศาสตร์ และโบราณสถานก็ค่อนข้างอยู่ห่างไกลมีทั้งเมืองชั้นในเมืองชั้นนอก เขาคลังในและเขาคลัง ฉะนั้นมัคคุเทศก์ที่จะจัดอบรมขึ้น ก็จะมาช่วยเติมเต็มและช่วยลดช่องว่างในจุดนี้ลง”นายอัครเดชกล่าว

นายก อบจ.เพชรบูรณ์กล่าวว่า ส่วนในอนาคตเชื่อว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมหรือกรมศิลปากร ก็คงจะต้องเล็งจัดหาผู้ที่จะให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์เพิ่มเติมให้แก่นักท่องเที่ยวอีกระดับ เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความนิยมท่องเที่ยวแต่ละคนแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นกลุ่มหรือคนที่นิยมด้านประวัติศาสตร์ ก็จะมาแบบลงลึก ฉะนั้นวิทยากรหรือผู้ที่จะอธิบายนำชมเมืองศรีเทพได้ดีก็คือคนของกรมศิลปากร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน