X

เพชรบูรณ์-กขป.เขต 2 จัดเวทีแลกเปลี่ยน-ถอดบทเรียน การขับเคลื่อน 3 ประเด็นด้านสุขภาพ

เพชรบูรณ์-กขป.เขต 2 จัดเวทีแลกเปลี่ยน-ถอดบทเรียน การขับเคลื่อน 3 ประเด็นด้านสุขภาพ

เวลา 09.00 น.วันที่ 4 กรกฎาคม ที่ศูนย์ส่งเสริมเรียนรู้ชุมชนบ้านปลาฝา หมู่ที่ 5 ต.หินฮาว อ.หล่มเก่า จ เพชรบูรณ์ เขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 2 (กขป.เขต 2 ) โดย ผศ.สมตระกูล ราศิริ ประธานคณะ กขป.เขต 2 เป็นประธานเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญรวม 3 ประเด็น ได้แก่ อาหารปลอดภัย โดยผศ.จินตนา สนามชัยกุล และนางสายสมร อุ่นเรือน ,ภัยคุกคามสุขภาพ โดยดร.ดลรวี สิงห์คำ และสุขภาพทุกช่วงวัย โดยนายบุญช่วย ทองเถาว์ เป็นวิทยากรในนำเสนอ

โดยมีเครือข่ายจิตอาสา วส.921 สำนักพัฒนาภาค 5 หน่วยทหารพัฒนา พร้อมสมัชชาสุขภาพจังหวัดเพชรบูรณ์ นำโดยดร.สมชาย เผือกตระกูลชัย เข้าร่วม นอกจากนี้นายบุญช่วย และนางณัฏฐณิช ทองเถาว์ ผู้บริหารศูนย์ส่งเสริมเรียนรู้ชุมชนบ้านปลาฝา นำสมาชิก 3 วัยได้แก่ วัยเด็ก “เยาวชนจิตอาสา”,วัยที่ 2 วัยทำงาน “แม่บ้านจิตอาสา”และวัยที่ 3 วัยผู้สูงอายุ”ชมรมบ้านน่าอยู่” รวมทั้งคณะผู้ให้การสนับสนุนศูนย์ส่งเสริมเรียนรู้ชุมชนบ้านปลาฝา เข้าร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนฯดังกล่าวอีกด้วย ในขณะที่นายจำรัส พูดคล่อง นายกเทศมนตรีตำบลหล่มเก่า กล่าวต้อนรับ

โดย ผศ.สมตระกูล ราศิริ ประธานคณะกขป.เขต 2 กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์เป็น 1 ใน 5 จังหวัดอันดับแรกๆ ที่มีการขับเคลื่อนค่อนข้างเด่นชัด การจัดเวทีฯวันนี้ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดย กขป.เขต 2 มีแนวทางพร้อมสนับสนุนทั้งระดับเขตและระดับจังหวัดหรือระดับพื้นที่ให้เชื่อมโยงกัน แม้จะไม่ใช่ฟันเฟืองที่ใหญ่โตแต่ก็จะพยายาม เพื่อให้มีการพัฒนาเจริญก้าวหน้า และจะขออนุญาตนำกิจกรรมดีๆในวันนี้ ไปนำเสนอต่อคณะกรรมการสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รวมถึงขยายการขับเคลื่อนให้รัฐบาลรับทราบในปลายปี เพื่อจะมีเวทีสนับสนุนในอนาคตต่อไป

โดยดร.สมชาย เผือกตระกูลชัย ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชื่นชมชาวบ้านปลาฝาเป็นต้นแบบในการดูแลชุมชนพึ่งตนเองได้ โดยครูบุญช่วยและครูณัฏฐณิช ทองเถาว์ หลังเกษียณราชการไม่ได้อยู่เฉยๆ แต่ยังมาช่วยพัฒนาความเจริญและเป็นผู้ประสานองค์กรต่างๆ เพื่อช่วยพัฒนาบ้านปลาฝาให้เจริญก้าวหน้า และน่าประทับใจที่มีการนำแนวทางสถานที่แห่งนี้ไปถอดบทเรียน เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาในชุมชนอื่นๆต่อไป

ดร.สมชายกล่าวอีกว่า ปัจจุบันสมัชชาสุขภาพขับเคลื่อนใน 3 ประเด็น ตั้งแต่ประเด็นเรื่องสุขภาพอนามัยของประชาชน, เกษตรปลอดสารอาหารปลอดถัย และสมุนไพรต้านโรคในสภาวะวิกฤตสุขภาพ โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจังหวัดเพชรบูรณ์ มีวิกฤตโรคโควิด 19 แต่เนื่องจากเพชรบูรณ์เป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ สามารถผลิตอาหารจนนำสิ่งเหล่านี้ไปช่วยดูแลสุขภาพ ซึ่งเรามีการรณรงค์ในเรื่องของเกษตรอินทรีย์อาหารปลอดภัยงดใช้สารเคมี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน