X

เพชรบูรณ์-อึ้งอีก! พบฟอสซิลปลาอายุ 240 ล้านปีอีกแหล่ง “วิศัลย์” เผยฟอสซิลไดโนเสาร์พบล่าสุด คาดเป็นคนละตัว

 

วันที่ 24 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการพบฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ซึ่งคาดว่าเป็นชิ้นส่วนกระดูกส่วนสันหลังไดโนเสาร์ ในแหล่งเดียวกับที่ค้นพบฟอสซิลชิ้นส่วนกระดูกส่วนหน่องไดโนเสาร์ ที่บ้านห้วยหญ้าเครือ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ โดยล่าสุด ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ความน่าสนใจของตัวอย่างฟอสซิลชิ้นส่วนกระดูกสันหลังไดโนเสาร์ที่พบใหม่นั้น หลังจากคณะสำรวจพื้นที่สำรวจประเมินศักยภาพพื้นที่แล้วได้นำกลับมาวัดขนาดและทำการวิเคราะห์ในเบื้องแล้ว พบว่าสัดส่วนไม่สอดคล้องและสัมพันธ์กับตัวอย่างฟอสซิลกระดูกส่วนหน่องไดโนเสาร์ที่พบก่อนหน้านี้ เบื้องต้นจึงมีการตั้งข้อสังเกตุว่าน่าจะเป็นไดโนเสาร์คนละตัวกันมากกว่า โดยเฉพาะตัวอย่างที่พบล่าสุด คาดว่าน่าจะตัวเล็กกว่าด้วย ทางคณะสำรวจจึงเห็นว่าควรจะเปิดหน้าดินเพื่อทำการขุดค้นเพิ่มเติม

“แต่สิ่งที่น่าดีใจก็คือทั้งชุมชนและชาวบ้านที่น้ำหนาว ต่างมีความตื่นตัวกับกระแสการพบฟอสซิลไดโนเสาร์เป็นอย่างมาก โดยรับปากว่าต่อไปหากไปพบหรือสังเกตหินที่มีลักษณะแปลกตาก็จะเก็บกลับมาให้ดู”ดร.วิศัลย์กล่าว

ผศ.ดร.ภาสกร บุญชาลี นักบรรพชีวินวิทยาและรองผอ.ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า เดิมทางทีมงานต้องการลงพื้นที่เพื่อสำรวจแหล่งค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์เบื้องต้นเท่านั้น จึงไม่มีการเตรียมเครื่องมือหนักเข้ามาทำการขุดค้น จึงไม่คาดคิดว่าจะพบตัวอย่างฟอสซิลเพิ่มเติมอีก อย่างไรก็ตามจากตัวอย่างฟอสซิลที่พบเพิ่มเติมและสันนิษฐานว่าเป็นชิ้นส่วนกระดูกส่วนสันหลังไดโนเสาร์ และความน่าสนใจของแหล่งนี้ก็คือเป็นฟอสซิลที่จัดอยู่ในหมวดหินน้ำพองก็ค้นพบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลยากอยู่แล้วในระดับหนึ่ง

“สำหรับข้อสันนิษฐานจากตัวอย่างฟอสซิลที่พบล่าสุดกับฟอสซิลที่พบก่อนหน้านี้ จากข้อสังเกตุที่ขนาดและสัดส่วนที่ไม่สัมพันธ์กันจนทำให้เบื้องต้นเรามองว่าน่าจะมีไดโนเสาร์มากกว่า 1 ตัว เพราะขนาดไซต์ค่อนข้างแตกต่างกันมากระหว่างกระดูกน่องกับกระดูก 4 ชิ้นที่เราเจอ อย่างไรก็ตามการพบฟอสซิลไดโนเสาร์ก็ค่อนข้างเซอร์ไพรส์อยู่แล้วไม่ว่าจะเจอมากหรือน้อยก็ตาม ฉะนั้นหากเราสามารถค้นพบตัวอย่างมากขึ้น ความน่าสนใจก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราจึงมีความเห็นร่วมกันว่า ในช่วงปลายปีนี้เราจะเปิดหน้าไซต์ทำการขุดค้นต่อ โดยคาดหวังว่าเราจะเจอตัวอย่างชิ้นส่วนฟอสซิลมากขึ้น”ผศ.ดร.ภาวกรกล่าว

ข่าวแจ้งว่า นอกจากคณะสำรวจจะลงพื้นที่แหล่งค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์แล้ว ทางอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ยังนำฟอสซิลปลาที่ทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดงพบระหว่างเดินลาดตระเวณในป่าได้พบโดยบังเอิญและส่งมอบให้ทางอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ศึกษาวิจัย ซึ่งปรากฎว่าทางทีมสำรวจกรมทรัพยากรธรณีและทางทีมสำรวจศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่างรู้สึกอึ้งและให้ความสนใจค่อนข้างมาก เนื่องจากฟอสซิลปลาล่าสุดที่พบนั้น สันนิษฐานว่าอยู่ในหมวดหินห้วยหินลาด อายุราว 240 ล้านปี ซึ่งแตกต่างกับฟอสซิลปลาที่พบที่ ต.น้ำเฮี้ย อ.หล่มเก่าและที่ ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์อายุราว 13 ล้านปี จึงเตรียมแผนให้มีการสำรวจหาข้อมูลเพิ่มเติม

Cr : อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ เอื้อเฟื้อภาพ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

: เพชรบูรณ์-พบเพิ่ม! ฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลัง 4 ชิ้น นักธรณี-นักบรรพชีวิน วางแผนเดินหน้าเปิดหน้าดินขุดค้นหลังหมดฝน

: เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาฯ ชี้ฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบ เป็นกระดูกส่วนน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิก อายุราว 210 ล้านปี

: ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ชี้พบฟอสซิลไดโนเสาร์ ช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา แถมกระตุ้นให้ปชช.สนใจโลกดึกดำบรรพ์มากขึ้น

: เพชรบูรณ์-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นกระดูกหน้าแข้ง ยุคเดียวกับโปรซอโรพอด อายุ 200 ล้านปี ที่เคยพบก่อนหน้านี้

: คลิป-นักธรณีฯชี้ฟอสซิลที่พบเป็นกระดูกหน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิกอายุ… https://youtu.be/DlwwiPkCTGc ผ่าน @YouTube

: คลิป-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่น้ำหนาวฯ : https://youtu.be/V9XlUhCzPPM ผ่าน @YouTube

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน