X

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ชี้พบฟอสซิลไดโนเสาร์ ช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา แถมกระตุ้นให้ปชช.สนใจโลกดึกดำบรรพ์มากขึ้น

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ ชี้พบฟอสซิลไดโนเสาร์ ช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา แถมกระตุ้นให้ปชช.สนใจโลกดึกดำบรรพ์มากขึ้น

วันที่ 10 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการพบฟอสซิลโดยคาดว่าเป็นชิ้นส่วนหน้าแข้งไดโนเสาร์ที่บ้านห้วยหญ้าเครือ ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณีวิทยาพิสูจน์ชี้ชัดว่าเป็นไดโนเสาร์ชนิดไหนและอยู่ในยุคสมัยใดโดยล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะตอนนี้ทางอุทยานธรณีเพชรบูรณ์พยายามรวบรวมปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยาที่มีอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนทั้งประเทศรวมทั้งชาวโลก ได้รับรู้ถึงความมหัศจรรย์ของแผ่นดินเพชรบูรณ์ในด้านธรณีวิทยา การค้นพบฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดในสิ่งเดิมที่เรามีอยู่แล้ว รวมทั้งช่วยกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป ต้องการศึกษาเรียนรู้โลกดึกดำบรรพ์มากยิ่งขึ้น ในขณะที่ชุมชนที่พบก็ตื่นตัวพร้อมที่จะจัดเป็นแหล่งเรียนรู้และรองรับการท่องเที่ยวในภายภาคหน้า

 

“เวลานี้ผมก็ยังไม่ชัดแจ้งว่าฟอสซิลที่พบใหม่นั้นเป็นไดโนเสาร์ชนิดใด แต่ที่แน่ ๆ ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเป็นกระดูกชิ้นส่วนไดโนเสาร์แน่นอนอยู่แล้ว แต่หากมีการชี้ชัดเป็นไดโนเสาร์ชนิดใด ก็คงจะสร้างความตื่นตัวและความน่าสนใจให้แก่ประชาชนชาวเพชรบูรณ์และนักท่องเที่ยวมากขึ้น ขณะเดียวกันเชื่อว่านักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ด้านธรณีวิทยา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็คงให้ความสนใจที่จะเข้ามาค้นคว้าศึกษาวิจัยมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้จ.เพชรบูรณ์ได้รับโอกาสเติมเต็มในด้านองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วย”นายกฤษณ์กล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังได้ทราบจากดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผอ.อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ด้วยว่า เริ่มมีนักวิชาการหลายท่านให้ความสนใจติดต่อเพื่อขอเข้ามาค้นคว้าศึกษาวิจัยฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ที่พบใหม่บ้างแล้ว ขณะเดียวกันทางอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ก็ยังจัดเตรียมจัดแสดงฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ชิ้นนี้ พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ ซึ่งจ.เพชรบูรณ์เคยมีการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์โปรซอโรพอดซึ่งมีอายุราว 200 ล้านปี และการพบรอยเท้าอาร์โคซอร์บรรพบุรุษไดโนเสาร์อายุราว 230 ล้านปีมาก่อน รวมถึงแหล่งธรณีวิทยาในจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีความหลากหลายอย่างมาก

ข่าวเกี่ยวข้อง

: เพชรบูรณ์-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นกระดูกหน้าแข้ง ยุคเดียวกับโปรซอโรพอด อายุ 200 ล้านปี ที่เคยพบก่อนหน้านี้ https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2269588

: คลิป-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่น้ำหนาวฯ https://youtu.be/V9XlUhCzPPM

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน