X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาฯ ชี้ฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบ เป็นกระดูกส่วนน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิก อายุราว 210 ล้านปี

เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาฯชี้ฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบ เป็นกระดูกส่วนน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิก อายุราว 210 ล้านปี เตรียมจัดทีมลงพื้นที่สำรวจเพิ่มเติม ด้านผู้ว่าฯ สุดทึ่ง คาดหวังพบชิ้นส่วนอื่นเพิ่มเติม

เวลา 11.00 น.วันที่ 11 เม.ย.65 ที่อุทยานธรณีเพชรบูรณ์หนองนารี (Phetchabun Geopark) อ.เมืองเพชรบูรณ์ นส.กมลลักษณ์ วงษ์โก นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ สนง.ทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง เดินทางมาตรวจสอบฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ (ไดโนเสาร์) ที่ถูกพบใหม่ที่บ้านห้วยหญ้าเครือ หมู่ 1 ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว โดยนายเล็ง สนทอง ผู้ค้นพบได้มอบให้ทางอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ไว้ เพื่อทำการศึกษาค้นคว้าวิจัย โดยมีนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนายณรงค์ บ่วงรักษ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เพชรบูรณ์ ร่วมติดตามชมฟอสซิลไดโนเสาร์ดังกล่าว โดยมีดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผอ.อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ และนายสุชิน อินทร์สา ผู้ทรงคุณวุฒิอุทยานธรณีฯ  ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการพบฟอสซิลดังกล่าว ทั้งนี้น.ส.กมลลักษณ์ชี้ว่า ฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ที่พบเป็นกระดูกส่วนน่องของไดโนเสาร์

น.ส.กมลลักษณ์ กล่าวอีกว่า ฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าว ประกอบด้วย 3 ชิ้นส่วนที่แตกหักจากกัน จากลักษณะของตัวอย่างแสดงลักษณะรูพรุนของเนื้อเยื่อของกระดูกสัตว์มีกระดูกสันหลัง เมื่อลองนำมาประกอบต่อกันพบว่าสามารถต่อเชื่อมกัน ลักษณะของกระดูกยาวเรียวเล็ก ปลายบนมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมโต ตอนกลางเรียว ส่วนปลายล่างเป็นลักษณะแง่งแหลม ซึ่งจากลักษณะดังกล่าวคล้ายกระดูกส่วนน่อง (Fibula) ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง ซึ่งตัวอย่างดังกล่าวพบในชั้นหินตะกอนสีแดงแกมน้ำตาล เนื้อละเอียด และจากการนำข้อมูลพิกัดของจุดที่พบว่าพล็อตลงไปในแผนที่ธรณีวิทยาพบว่าอยู่ในชั้นหินหมวดหินน้ำพองของกลุ่มหินโคราชในยุคปลายไทรแอสซิก อายุราว 210 ล้านปี


“สำหรับแผนงานขั้นต่อไปคิดว่าหลังช่วงสงกรานต์แล้ว เตรียมจัดทีมงานลงพื้นที่จริงๆอีกครั้งว่า เพื่อสำรวจมีศักยภาพแค่ไหนว่าจะพบชิ้นส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก แต่ทั้งนี้ก็คาดหวังเช่นเดียวกันว่าขอให้พบเจอเพิ่มเติมอีก เพราะ จ.เพชรบูรณ์เคยเจอฟอสซิลชิ้นส่วนกระดูกส่วนสะโพกของโปรซอโรพอด เพราะจะพัฒนาให้พื้นที่บริเวณนั้นให้เป็นแหล่งเรียนรู้ระดับประเทศได้”นส.กมลลักษณ์กล่าวและว่า สำหรับพื้นที่ อ.น้ำหนาวเป็น 1 ในพื้นที่จีโอไซต์ทางอุทยานธรณีซึ่งมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านธรณีสันฐานและลักษณะของซากดึกดำบรรพ์ ซึ่งอายุของหินน้ำหนาวเราเจอตั้งแต่รอยตีนอาร์โคซออายุราว 240 ล้านปี เจอฟอสซิลโปรโรพอดอายุราว 210 ล้านปีหรือที่แก่กว่านั้นคือสัตว์ที่อยู่ในทะเล ซึ่งถือว่าอ.น้ำหนาวตอบโจทย์ความหลากหลายของธรณีวิทยา

จากนั้นนายวิศัลย์ได้นำนายกฤษณ์ เยี่ยมชมฟอสซิลจำลองกระดูกไดโนเสาร์ไทรโปรซอโรพอดและฟอสซิลชิ้นส่วนกระดูกแรดอายุราว 16 ล้านปี ที่อุทยานธรณีฯ นำออกแสดง พร้อมจำลองหุ่นไดโนเสาร์โปรซอโรพอด และหุ่นจำลองอาร์โคซอร์บรรพบุรุษไดโนเสาร์ อายุ 240 ล้านปี ที่พบรอยตีนที่ผาในพื้นที่อ.น้ำหนาว พร้อมชมนิทรรศการมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาของ จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 22 แหล่ง รวมทั้งฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ต่างๆ อาทิ ฟอสซิลปลาน้ำจืด 15 ล้านปี และฟอสซิลท้องทะเลดึกดำบรรพ์ จำพวก ปะการัง หอยฝาเดียว หอยสองฝาหอยตะเกียง หอยงวงช้าง พลับพลึงทะเล ฯลฯ

ด้านนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากได้มาดูและเห็นฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ของจริงๆพร้อมรับฟังข้อมูลจากนักธรณีวิทยายอมรับว่าน่าทึ่งและน่าสนใจมาก นอกจากนี้ยังได้ขอให้ทางตัวแทนกรมทรัพย์ฯ ช่วยค้นหาชิ้นส่วนอื่นๆเพิ่มเติม ซึ่งตัวแทนสนง.ทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปางก็รับปากว่าจะจัดทีมลงมาสำรวจ ซึ่งเราคาดหวังว่าหากพบชิ้นส่วนเพิ่มเติมเต็มตัว หรือในสภาพที่เกือบสมบูรณ์ ก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่และยังเป็นแหล่งความรู้ใหม่ของ จ.เพชรบูรณ์อีกด้วย

ข่าวแจ้งว่า สำหรับท่านที่สนใจจะเข้าชมหรือต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะโดยไม่เสียค่าใข้จ่าย ซึ่งสามารถเข้าชมตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00 น.-16.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30 น.-15.00 น. และหากต้องการติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สนง.อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ หนองนารี อ.เมืองเพชรบูรณ์ โทรศัพท์หมายเลข 056-725558 หรือคุณพรสุรีย์ คล้ายทรัพย์ โทร 094-4169945 หรือสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊คอุทยานธรณีเพชรบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน