X

บ.อัคราฯ ยื่นขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ 4.4 แสนไร่ที่ชนแดน-วังโป่ง กลุ่มต้านฯ ปลุกปชช.ร่วมคัดค้าน

เพชรบูรณ์-บ.อัคราฯ ยื่นขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ 2 อำเภอ (ชนแดน-วังโป่ง) เนื้อที่ 4.4 แสนไร่ ด้านกลุ่มต้านฯเริ่มปลุกปชช.ร่วมคัดค้าน

วันที่ 9 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้ปิดประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ตาม ณ บริเวณที่ทำการส่วนราชการฝ่ายปกปครองและที่ทำการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตท้องที่พื้นที่ อ.ชนแดนและอ.วังโป่ง เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา เรื่องบริษัทอัครารีซอร์สเซสจำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำและเงิน ครอบคลุมพื้นที่ 10 ตำบลใน 2 อำเภอของจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แก่ อ.ชนแดนและอ.วังโป่ง รวมเนื้อที่ทั้งหมดราว 448,216 ไร่

ทั้งนี้ทางเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมประจำท้องที่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับจดทะเบียนไว้เป็นคำขอตั้งแต่ปี 2546 และปี 2548 โดยโดยแยกเป็นที่อำเภอชนแดน รวม 25 คำขอ มีเนื้อที่ประมาณ 239,322 ไร่ ได้แก่ตำบลชนแดน, ท่าข้าม, ดงขุย, พุทธบาทและบ้านกล้วย ส่วนที่อำเภอวังโป่งรวม 24 คำขอเนื้อที่ประมาณ 208,894 ไร่ ได้แก่ที่ตำบลวังโป่ง, วังหิน, ซับเปิบ, ท้ายดงและวังศาล มีนายเชวงศักดิ์ คำตา อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่เป็นผู้ลงนามในประกาศดังกล่าวนั้น

อย่างไรก็ตามสำหรับประเด็นดังกล่าวได้กลายเป็นเรื่องที่กลุ่มประชาชนชาวเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะเครือข่ายกลุ่มคัดค้านไม่ต้องการเหมืองแร่ อาทิ กลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ฯลฯ ได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์คัดค้าน คำขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำและแร่เงินของบริษัทอัคราฯดังกล่าว โดยมีการให้ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลของกลุ่มและเครือข่าย พร้อมชักชวนให้ประชาชนในพื้นที่ออกมาแสดงจุดยืนในการร่วมกันคัดค้าน นอกจากนี้ยังมีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวกันอย่างกว้างขวาง พร้อมยังมีการตั้งคำถามถึงท่าทีของรัฐบาล เนื่องจากกรณีการปิดเหมืองทอง ยังเป็นข้อพิพาทที่อยู่ในขั้นตอนอนุญาโตตุลาการ ในขณะที่ชาวบ้านที่เจ็บและตายเพราะโลหะหนักยังไม่ได้รับการเยียวยา และบางรายยังตั้งเป็นคำถาม “เขาเล่นอะไรกัน”ทางหนึ่งก็ฟ้อง ยุค คสช.ทีปิดเหมือง อีกทางยื่นขอสัมปทานเหมือง

ขณะเดียวกันนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และผู้อำนวยการอุทยานธรณีพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ขับเคลื่อนการต่อต้านการผุดเหมืองแร่ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนต้วโดยระบุว่า “เห็นแผนที่ทองคำนี้แล้วเป็นห่วงชนแดน วังโป่ง จริงๆเลยครับ พื้นที่สีครีมเป็นพื้นที่คำขออาชญาบัตรในพื้นที่ 3 จังหวัด ของคิงส์เกตฯ (ออสเตรเลีย) ที่เป็นเจ้าของเหมืองทองที่เขาเจ็ดลูก-ท้ายดง (ตรงสีเทาเข้มที่เขียนว่า Chatree Mine) พื้นที่สีเทาอ่อน เป็นของบริษัทแมทสาฯ (ออสเตรเลีย) ยื่นขออาชญาบัตรนานแล้ว จุดดำๆ คือบริเวณที่เขาลองขุดลองเจาะดูแล้วเจอทองแล้ว เขาตั้งชื่อแหล่งว่า KT Gold อยู่แถวๆคลองตะแบก ลองเทียบกลับมาแผนที่สีเขียวทางขวา จะเห็นว่าทั้งอำเภอชนแดนและวังโป่งไม่มีที่ไหนปลอดภัยเลยครับ มาเถอะครับ ชนแดน วังโป่ง มาช่วยกัน รวมพลังเป็นหนึ่งเดียว ร่วมเรียนรู้ข้อมูลให้ครบถ้วนทุกด้านทั้งด้านดีและด้านเสีย แล้วตัดสินใจอนาคตของบ้านเมืองตัวเอง

/////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน