X

ชาวบ้านฯร้องยกเลิกที่ดิน นสล.1,977 ไร่ หลังพบหลักฐานคนละแปลงกับที่ดินเป็นข้อพิพาทกับชาวบ้าน

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ ร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯยกเลิกที่ดิน นสล.เนื้อที่ 1,977 ไร่ หลังพบภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศฯกรมแผนที่ทหาร ชี้เป็นคนละแปลงกับที่ดินที่เป็นข้อพิพาทกับชาวบ้าน

เวลา 09.00 น. วันที่ 29 ส.ค.61 ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ตำบลป่าเลา และหมู่ที่ 1 ตำบลนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์จำนวนราว 50 คน นำโดยนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ และนายรภัสสิทธิ์ ประสพธนากิตติ์ ทนายความ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กรณีชาวบ้าน 26 ราย ถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2559 ข้อหาบุกรุกที่ดินโคกตาดสาธารณประโยชน์ ปัจจุบันพบหลักฐานว่าที่ดินแปลง นสล.ที่พช.159 เนื้อที่ 1,977 ไร่ซึ่งออกตามที่ดินโคกตาดฯ เป็นคนละแปลงกับที่ดินกับที่ดินที่ตกเป็นข้อพิพาทกับชาวบ้าน โดยมีการนำภาพถ่ายทางอากาศและการอ่านแปลวิเคราะห์จากกรมแผนที่ทหารมาแสดงพร้อมมอบให้เป็นหลักฐาน โดยเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใช้ นสล.ที่พช.159 โดยชาวบ้านอ้างว่าที่ออกโดยมิชอบ

นอกจากนี้ น.ท.หญิง งามเพ็ญ วงศ์วัฒนะ นายทหารวิเคราะห์และพัฒนาระบบ ศูนย์ข้อมูลทางแผนที่ กรมแผนที่ทหาร ยังเข้าร่วมชี้แจงถึงการอ่านและแปลแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ โดยน.ท.หญิง งามเพ็ญระบุว่า ระวางตำแหน่งที่ดิน นสล.ที่ พช.159 เนื้อที่ 1,977 ไร่เป็นคนละแปลงกับระหว่างที่ดินที่เป็นข้อพิพาทกับชาวบ้าน โดยระวางเดิมตำแหน่งอยู่ถัดลงมาและยังตั้งข้อสังเกตถึงตรวจวัดค่าพิกัดจีพีเอสจุดบ้านพักชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดี มีการใช้ค่าเดียวกันหลายแห่งและจุดที่ตรวจวัดตำแหน่งอาทิที่บ้านและวัดยังอยู่บนถนนอีกด้วย

ด้านนายรภัสสิทธิ์ ประสพธนากิตติ์ ทนายความ กล่าวว่า ความจริงที่ดิน นสล.แปลงที่เกิดข้อพิพาทกับชาวบ้าน ควรจะอยู่ในที่ดินสาธารณฯทุ่งเลี้ยงสัตว์โคกตาดเนื้อที่ 10,000 ไร่  แต่กับหลุดหรือเคลื่อนออกมานอกกรอบระวางที่ดินโคกตาด 10,000 ไร่ซึ่งไม่รู้ไปเอื้อประโยชน์ให้กับใครหรือคนกลุ่มไหนหรือเปล่า ส่วนภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศและรายงานการแปลนี้เป็นหลักฐานใหม่ที่เพิ่งจะได้มา ในขั้นตอนการพิจารณาคดีในชั้นศาลอุทธรณ์ก็จะขอเพิ่มเติมพยานหลักฐานและขอให้ศาลสืบพยานซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมอีกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน