X
ถามหาความรับผิดชอบ

กกต.แปดริ้วแจงทำตามระเบียบถูกต้อง หลังผู้สมัครพร้อมทีมสนับสนุนโวย

ฉะเชิงเทรา – กกต.แปดริ้วแจงทำตามระเบียบถูกต้อง หลังผู้สมัครพร้อมทีมสนับสนุนโวยลั่นสถานที่รับสมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา เหตุเลขลำดับหาเสียงเพี้ยนจากเลขคิวที่จับได้ ยันยึดระเบียบและเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

วันที่ 3 เม.ย.66 นายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผอ. กกต.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัครพร้อมด้วยผู้ที่มาสนับสนุนและให้กำลังใจ แสดงความไม่พอใจหลังจากที่ได้รับหมายเลขผู้สมัครไม่ตรงกับเลขคิวลำดับการยื่นเอกสารที่จับได้ครั้งแรกบนเวทีจับสลากว่า ตามระเบียบนั้น การจับหมายเลขลำดับคิวผู้สมัครดำเนินการเพื่อใช้เป็นการจัดลำดับในการเข้าไปยื่นเอกสารต่อทาง ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งให้ออกใบรับให้ หากเอกสารครบถ้วนทาง ผอ.กกต.แต่ละเขต ก็จะออกใบรับให้ตรงตามหมายเลขที่ผู้สมัครจับได้จากบนเวที

นายธนกฤต นาคจารุพงษ์

แต่บังเอิญว่าผู้จับได้คิวหมายเลข 3 เอกสารไม่ครบ เมื่อเอกสารไม่ครบ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้ง จึงรับเอกสารการสมัครไว้ไม่ได้เนื่องจากผิดระเบียบ ฉะนั้นลำดับที่ 4 ตามที่เขาจับได้บนเวทีจึงต้องเลื่อนมาเป็นลำดับที่ 3 และเลื่อนต่อๆ กันลงมาจาก 5 ก็เป็น 4 ลักษณะนี้ เพื่อเป็นการจัดลำดับในการยื่นเอกสารให้ครบถ้วน ทาง ผอ.เขตเลือกตั้งก็จะออกใบรับให้และได้หมายเลขไปใช้ในการหาเสียง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นการสำคัญผิดในระเบียบไปบ้าง จึงมีความไม่เข้าใจเกิดขึ้น แต่ระเบียบการปฏิบัติต้องเป็นแบบนี้ ซึ่งเอกสารที่ผู้มายื่นในลำดับคิวที่จับได้หมายเลข 3 นั้นขาดไปเป็นแผ่น CD หรือแฟรชไดร์ฟที่มีข้อมูลต่างๆ ที่ผู้สมัครจะต้องนำมามอบให้ใช้ประกอบในเวลาส่งเอกสารไปถึงเจ้าบ้านผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่จะต้องมีข้อมูลประวัติของผู้สมัครด้วย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบที่มีการกำหนดว่าผู้สมัครจะต้องยื่นสิ่งเหล่านี้

ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของ ผอ.เขตเลือกตั้ง ว่าหากเอกสารไหนที่ไม่ครบก็จะปฏิเสธไม่รับไว้ โดยเป็นไปตามรายละเอียดของระเบียบทุกอย่าง ไม่ใช่การปฏิเสธการออกใบรับการสมัครจากความรู้สึกส่วนตัวแต่อย่างใด และไม่ได้เป็นไปตามที่ทางผู้สมัครที่จับได้ลำดับเข้ายื่นเอกสารนั้น มองว่าพอจับได้บนเวทีแล้วอาจเป็นเลขประจำตัวและเป็นมงคลสำหรับผู้สมัครรายนี้ จึงเข้าใจว่าจะได้ลำดับนี้ในการใช้เป็นเลขหาเสียง

ไม่พอใจ

จึงได้มีการส่งต่อข้อมูลไปตามสื่อโซเชียลให้กับพรรคพวกเพื่อนฝูงได้รับทราบว่าได้เบอร์นี้ในการหาเสียง และยังเกิดความรู้สึกว่าโชตดีแล้วที่ได้เบอร์นี้ แต่เมื่อไปยื่นเอกสารปรากฏว่าลำดับที่ 3 เอกสารไม่ครบจึงถูกเลื่อนขึ้นไปจากลำดับ 8 เป็น 7 จึงกลายเป็นประเด็นปัญหาที่มีอยู่เพียงเท่านี้ แต่ขณะนี้เข้าว่าน่าจะเข้าใจตามประเด็นที่ระเบียบได้มีการกำหนดไว้แล้ว จึงเป็นเพียงการเข้าใจที่ไม่ตรงกันเท่านั้นเอง

และได้ยินยอมที่จะใช้หมายเลขใหม่นี้ ซึ่งเราก็ทำงานด้วยความเป็นกลางและยึดระเบียบเป็นหลักอยู่แล้ว และไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่เมื่อเอกสารของผู้สมัครไม่ครบนั้นเราจะคืนเอกสารไป เพื่อที่จะให้ผู้สมัครไปตรวจสอบกันใหม่ ดังนั้นหมายเลขที่ได้จับไว้ก่อนหน้าจะถือว่าไม่มีผล ส่วนผู้ที่เอกสารครบถ้วนจะได้หมายเลขตามนั้น โดยหลักการก็จะเป็นแบบนี้ นายธนกฤต กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน