X
สีเหลืองตระการตา

นนทรีสะพรั่ง เต็มสวนมรุพงษ์ ไม้งามประจำจังหวัดฉะเชิงเทราที่หลายคนอาจไม่รู้

ฉะเชิงเทรา – นนทรีสะพรั่ง ออกดอกเบ่งบานสีเหลืองอร่ามเข้มข้นสะดุดตา ปลิวสะพัดโปรยกลีบละอองเกสรลอยละล่องลงสู่พื้นไปตามกระแสลมเต็มสวนมรุพงษ์ ตลอดแนวเลียบริมฝั่งลำน้ำบางปะกง ไม้งามพระราชทาน และยังเป็นไม้ป่าประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

ชูช่อไสว

สีเหลืองอร่ามตา

วันที่ 13 ก.พ.66 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนมรุพงษ์ด้านหน้า รพ.พุทธโสธร ยาวต่อเนื่องไปตามเส้นทางจนถึงแนวกำแพงเมืองเก่า เลียบริมฝั่งลำน้ำบางปะกง ภายในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้เกิดปรากฏการณ์ความสวยงามทางธรรมชาติ ที่เป็นไปตามฤดูกาล ภายในพื้นที่บริเวณนี้ ที่ได้มีการปลูกต้นนนทรี ซึ่งเป็นไม้ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา รวมถึง จ.พิษณุโลก และนนทบุรี ไว้เป็นร่มเงาตกแต่งภายในสวนสาธารณะจำนวนมากนั้น

เบ่งบานเต็มสวนมรุพงษ์

สีสันความงามตามธรรมชาติ

ได้เริ่มทยอยผลิดอกออกมาและเบ่งบานจนทำให้ด้านบนช่อปลายยอดสุด เหนือกิ่งใบของทรงพุ่มไม้นั้น เต็มไปด้วยสีของดอกนนทรีเหลืองอร่ามตระการตาไปทั่วทั้งบริเวณ สลับกับตุ้มดอกส่วนปลายช่อสีน้ำตาล และมีกลีบเกสรของดอกแก่ปลิวลอยล่วงหล่นตกลงมาสู่พื้นสนามหญ้าไปตามแรงพัดสะบัดของกระแสลมริมฝั่งลำน้ำบางปะกง จนทำให้ปลายยอดหญ้าที่พื้นดินถูกเคลือบแบบบางๆ เต็มไปด้วยละอองเกสรของดอกนนทรี ที่ดูคล้ายคลึงกับผืนพรมสีทองปูทอดยาวไปตามรายทางไว้ให้ผู้คนได้เดินทอดน่องย่ำผ่านเลยไป

ช่อดอกนนทรี

ไม้ยืนต้นตระกูลถั่ว

ขณะที่ความสำคัญของต้นนนทรีนั้น ถือเป็นไม้มงคล เป็นไม้ยืนต้นตระกูลถั่ว มีทรงพุ่มขนาดกลางสูง 20-30 เมตร และมีสรรพคุณทางยารักษาโรค หลายขนาน ทั้งสะเก็ดเงิน แก้บิดท้องร่วง สมานบาดแผล และขับลม ละลายเสมหะ เปลือกลำต้นใช้ย้อมผ้าให้สีออกส้ม น้ำตาลอมชมพู ทั้งยังเป็นไม้พระราชทาน เป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของสถาบันการศึกษา (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) โดยที่ จ.ฉะเชิงเทรา นนทรีจะผลิดอกออกมาให้ได้เห็นในช่วงต้นฤดูแล้ง ระหว่าง ก.พ.-มี.ค. ในทุกๆ ปี ตามแต่ความอุดมสมบูรณ์ของลำต้น

ดอกนนทรีสีเหลืองทอง

คล้ายพรมทองปูรองบนยอดหญ้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน