X
เสริมเขี้ยวเล็บงานช่าง

ผุดตำรวจช่าง วางกำลังทั่ว 18 โรงพักรับมือการเดินทางในเทศกาลปีใหม่

ฉะเชิงเทรา – ผุดตำรวจช่าง วางกำลังทั่วทั้ง 18 โรงพักในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา รับมือการเดินทางผ่านในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เผยจุดเริ่มต้นแนวคิดมาจากตำรวจชั้นผู้น้อยที่มีความรู้ติดตัวทางช่าง และชอบช่วยเหลือสังคม นำมาพัฒนาสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังในระดับกองบังคับการ หวังช่วยเหลือประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาในการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาและไม่กีดขวางเส้นทางการสัญจรเป็นเวลานาน

วันที่ 22 ธ.ค.64 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทราว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 08.30 – 12.40 น. ทางกองบังคับการตำรวจภูธร จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดฝึกอบรม “โครงการตำรวจช่าง” ขึ้น ที่ห้องประชุมบางแก้ว ภายในสำนักงาน อบจ.ฉะเชิงเทรา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ทั้ง 18 ท้องที่ เดินทางมาเข้ารับการฝึกอบรมจำนวนกว่า 200 นาย

ผุดโครงการตำรวจช่าง

เพื่อจะได้นำความรู้ทางช่างไปใช้ช่วยเหลือประชาชนในระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งความเป็นมาเกี่ยวกับโครงการตำรวจช่างนี้ เกิดขึ้นจากเมื่อหลายปีก่อนได้เกิดภาวะน้ำท่วมขังบนท้องถนนในพื้นที่ จ.ระยอง และได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับชั้นนายดาบรายหนึ่ง ที่มีรถยกและออกไปช่วยเหลือประชาชนในลักษณะเป็นจิตอาสา โดยที่ไม่ได้เรียกร้องหรือหวังค่าตอบแทนแต่อย่างใด

พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง

จึงทำให้เกิดกระแสการตอบรับจากประชาชนชาว จ.ระยอง เกิดขึ้นตามมาเป็นอย่างมาก จากนั้นทาง ภ.จว.ระยอง จึงได้เกิดแนวคิดในการทำโครงการตำรวจช่างขึ้นมาเป็นครั้งแรก หลังจากที่ตนได้มารับตำแหน่งเป็นผู้บังคับการ ภ.จว.ปราจีนบุรี จึงได้นำโครงการนี้มาทำอีกครั้งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และยังได้นำมาปรับใช้ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา อย่างต่อเนื่องตามโครงการนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่

ฝึกอบรมตำรวจช่าง

โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 18 โรงพักในสังกัด ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พอมีพื้นความรู้เชิงช่าง เข้ามารับการฝึกอบรมความรู้เพิ่มเติม พร้อมด้วยอาสาสมัครจากมูลนิธิฯ อาสากู้ภัย ตลอดจนตำรวจบ้าน ตำรวจอาสาจราจรที่มีพื้นฐานความรู้ทางช่าง เข้ามาร่วมฝึกอบรมด้วย โดยมีวิทยากรจากทางบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีโรงงานประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่

อบรมตำรวจให้เป็นช่าง

เข้ามาบรรยายถึงเรื่องยานยนต์และส่วนประกอบของรถยนต์ รวมถึงเทคนิคด้านต่างๆ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้ตำรวจช่างมีความรู้ก่อนออกไปปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนั้นผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วจะได้ไปประจำอยู่ในท้องที่ทุกสถานีตำรวจทั้ง 18 แห่งใน จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อประชาชนผ่านเข้ามาในพื้นที่ และเกิดปัญหาในการเดินทาง เช่น รถเสียระหว่างทาง สามารถที่จะกดหมายเลขแจ้งเหตุ 191 เพื่อเรียกใช้บริการได้ในทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ผบก.ฉะเชิงเทรา

หลังการฝึกอบรมแล้วจะสามารถเริ่มปฏิบัติงานได้ในทันที นับตั้งแต่ในวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.64) เป็นต้นไป เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางผ่านเข้ามาในพื้นที่ ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะประชาชนที่จะเดินทางไปยังทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งมาจากกรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี เพื่อมุ่งหน้าไปยังฝั่ง จ.นครราชสีมา และทางด้าน จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์

สร้างความรู้ ตร.ช่าง

โดยเฉพาะขณะนี้ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้นมีการก่อสร้างซ่อมถนนหลายจุด และมักจะพบปัญหาการจราจรติดขัดจากการก่อสร้าง หรืออาจจะเกิดจากยนต์มีปัญหา สตาร์ทไม่ติด ยางแตกในเส้นทาง จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาด้านการจราจรติดขัดมากยิ่งขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านการฝึกอบรมจากโครงการตำรวจช่างแล้ว จะสามารถออกไปช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วในทุกท้องที่ตลอด 24 ชม. พล.ต.ต.นันทวุฒิ กล่าว

ตร.แปดริ้วเร่งขอคืนพื้นผิวจราจรถนน 304 ฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี อำนวยความสะดวกช่วงปีใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน