X
สร้างทดแทนศาลาไทย

แจงสร้างศาลาจตุรมุข ไม่ตรงแบบเหตุ ทม.ไม่มีงบ ก่อนใช้เงินบริจาคสร้างแทน

ฉะเชิงเทรา – แจงศาลาจตุรมุข สร้างไม่ตรงตามแบบ ม.ศิลปากร เหตุจากเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราไม่มีงบประมาณในการจัดสร้างจำนวน 36 ล้านบาท ก่อนหันมาใช้เงินบริจาคจากภาคประชาชนที่ร่วมกันลงขันมาให้ทำการจัดสร้างจำนวน 13.4 ล้านบาท พร้อมปรับลดสเปคแก้ไขแบบแปลนใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่าย เผยเตรียมอนุมัติเงินงบประมาณ 1 ล้านบาท เข้าทำการบูรณะซ่อมแซมให้ดูดีดังเดิมแล้ว

วันที่ 4 ก.ค.64 เวลา 15.58 น. ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลข่าวสารคำชี้แจง เกี่ยวกับการก่อสร้างศาลาจตุรมุข จากนายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ผ่านทางสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เดิมศาลาแห่งนี้เป็นอาคารไม้เรียกชื่อว่าศาลาไทย เมื่อปี พ.ศ.2529 ได้ใช้เป็นสถานที่เปิดสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ต่อมาในปี พ.ศ.2549 ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้ให้ทางมหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแบบเพื่อก่อสร้างเป็นศาลาจตุรมุข

สร้างด้วยเงินบริจาค 13.4 ล้านบาท

โดยต้องใช้เงินงบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 36 ล้านบาท แต่ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรายังไม่มีเงินงบประมาณในการก่อสร้างในขณะนั้น ต่อมาในปี พ.ศ.2551 ทาง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ขอแบบไปดำเนินการก่อสร้างด้วยเงินบริจาคของผู้มีจิตศรัทธาจำนวนประมาณ 13.4 ล้านบาท โดยที่ดินในส่วนของสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ซึ่งอยู่ในความดูแลของทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรามี 3 ส่วนรวม 90 ไร่

นายกลยุทธ ฉายแสง

ในส่วนที่เป็นที่ตั้งของอาคารศาลาจตุรมุข มีจำนวน 40 ไร่ และบริเวณสวนน้ำ 26 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นสนามกีฬาเพื่อการนันทนาการ โดยมีระเบียบจากสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดให้มีสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ทั่วประเทศจำนวน 12 แห่ง โดยแบ่งตามเขตพื้นที่การศึกษา ในส่วนเขตการศึกษาที่ 12 ตั้งอยู่ใน จ.ฉะเชิงเทรา มอบหมายให้ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เป็นผู้ดูแลรักษา

มีปัญหา หลังคารั่ว

และได้ทำการบำรุงรักษาเรื่อยมา นับจากปี พ.ศ.2551 เพื่อให้อาคารดังกล่าวใช้เป็นสถานที่ประกอบรัฐพิธีของ จ.ฉะเชิงเทรา จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด 19 ระบาด กิจกรรมต่างๆ ที่เคยจัดขึ้นที่ศาลาจตุรมุขได้ลดน้อยลง ประกอบกับช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงรอยต่อของการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา และสมาชิกสภาเทศบาล

ทม.อนุมัติงบ 1 ล้านซ่อมแซม

ทันทีที่ตนได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาบริหารอีกครั้ง ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา มาทำการสำรวจอาคารแห่งนี้ในทันที โดยการกลับเข้ามาในครั้งนี้ตนเองได้ตั้งใจที่จะต้องเร่งรีบปรับปรุงศาลาจตุรมุขเป็นการเร่งด่วนแล้ว เนื่องจากอาคารมีสภาพที่เสื่อมโทรมไปมาก เพราะไม่มีใครเข้ามาใช้งานเลยในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19

หน่วยงานรับผิดชอบ ยอมรับเสื่อมโทรมมาก

ขณะนี้ได้ใช้วิธีการโอนเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ เพื่อใช้ในการซ่อมแซมถนนภายในเขตเทศบาลรวม 3-4 สาย เพื่อที่จะนำเงินมาซ่อมศาลาจตุรมุขในครั้งนี้ โดยเฉพาะหลังคาที่รั่วซึมในช่วงที่มีฝนตกเป็นลำดับแรกก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินงบประมาณจำนวน 1 ล้านบาทเศษ หากทำการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว และสถานการณ์โควิด 19 เริ่มคลี่คลาย อาคารแห่งนี้จะได้กลับมาพร้อมใช้ประกอบรัฐพิธี และกิจกรรมสำคัญของ จ.ฉะเชิงเทรา ต่อไป นายกลยุทธ ระบุผ่านมาทางสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ฉะเชิงเทรา

สถานที่ประกอบรัฐพิธี

เตรีบมใช้งบ 1 ล้านซ่อมหลังคา

เชื่อจะกลับมาดูดีดังเดิม

น่าใจหาย ศาลาจตุรมุขมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ใช้งานได้แค่ 10 ปีเสื่อมโทรมหนัก

ล้างสะอาดแล้ว ศาลาจตุรมุขสถานที่จัดรัฐพิธีสำคัญของ จ.ฉะเชิงเทรา

ยังไม่ซ่อม! ฝาท่อระบายน้ำพังถล่มทำครูดนตรีผุบหายในน้ำโคลน

โควิดลามหนัก! แปดริ้วเตรียมตั้ง รพ.สนามขนาดใหญ่ รองรับผู้ป่วยพันเตียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน