X

ผู้นำเยาว์ชน150 คน ร่วมกับกลุ่ม Trash Heroภูเก็ต ทำกิจกรรม “Plogging” วิ่งไปเก็บขยะไปบนชายหาดป่าตอง

ภูเก็ต-กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จัดการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ อายุ 18 ถึง 35 ปี จำนวน 150 คน จาก 10 ประเทศ สมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และประเทศติมอร์-เลสเต

 

วันนี้ (2 ต.ค.62) เยาว์ชนผู้นำรุ่นใหม่ 150 คน ร่วมกับกลุ่ม Trash Hero จังหวัดภูเก็ตทำกิจกรรม “Plogging” วิ่งไปเก็บขยะไปตามแนวชายหาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกระทู้  ชายหาดป่าตองเป็นหาดทรายสีขาวยาวกว่า 5 กิโลเมตร หน้ามรสุมจะมีขยะจำนวนมากมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวเขตติดกับประเทศไทย ขยะบางส่วน เช่น ขวดพาสติก ขวดน้ำอัดลม ขวดเครื่องดืม ถุงพลาสติก เศษกล่องโฟม เศษไม้ ก้นบุหรี่ เศษอวนของชาวประมง  และมาจากนักท่องเที่ยวที่เดินเล่นชายหาดโดยนำติดตัวมา ถูกทิ้งลงบนหาดทราย อาจเป็นเพราะนักท่องเทียวส่วนหนึ่งคิดว่าไม่มีที่ทิ้งขยะอยู่บริเวณนั้น หรืออาจมีแต่อยู่ห่างใกลออกไปมาก

นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา จากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา กรุงเทพฯ กล่าวว่า คนรุ่นใหม่เหล่านี้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความเป็นผู้นำและความยั่งยืนหลากหลายกิจกรรมที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการประชุม Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) Summit “ผมได้รับแรงบันดาลใจจากผู้นำรุ่นใหม่ของภูมิภาคนี้ พวกเขาช่วยกันจัดการปัญหาสำคัญในระดับชุมชนและระดับโลกอย่างแข็งขัน เช่นเรื่องมลพิษ ขยะ และพลาสติกในทะเล สหรัฐฯ ภูมิใจที่ได้สนับสนุนตัวแทน YSEALI ประจำภูมิภาค และกลุ่ม Trash Hero ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดกิจกรรมนี้ขึ้น นายชาญ เอกราช ประธานชมรม Trash Hero ป่าตอง กล่าวว่า วันนี้ เรารวมตัวกันเก็บขยะบริเวณริมชายหาดป่าตอง ภูเก็ต เก็บขยะมาแล้วประมาณ 6-7 เดือน ขยะมีมากในหาดป่าตอง เราทำคนเดียวไม่ได้ต้องช่วยกัน นางสาวพิมพิศาภรณ์ เตชะอุปถัมภ์กุล ประธานชมรมที่พักบูติค สาขาหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมด้วยว่า เราเริ่มจากคนหนึ่งคน เก็บขยะในพื้นที่ เราเป็นผู้ได้รับประโยชน์ในพื้นที่ ต้องกลับไปดูแลพื้นที่หลังจากนั้นเราก็แชร์ข้อมูลทั้งหมดไปที่ครอบครัว ให้มีจิตสำนึกร่วมกันและแชร์ข้อมูลไปในโซเชียลกลุ่มเครือข่ายต่างๆ เกิดเป็นกลุ่มคนก้อนใหญ่ ที่จะทำให้เกิดพลังการรับรู้มากยิ่งขึ้น

  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมชาย สังข์สนธ์

สมชาย สังข์สนธ์

นายสมชาย สังข์สนธ์ (พี่ซัน) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ : เลขที่ 16/2 ถนนเทพกษัตรี หมู่ท่ี5 ตำบลเกาะแก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 เบอร์โทรมือถือ 088-7530188 Facebook Sun Sangson LINE 0887530188 Email: [email protected] [email protected] [email protected]