X

ผู้ว่าฯปัตตานี เปิดแผนรุกคืบ “แก้จน” รอบ 2 อีก 9 อำเภอ รอบแรก 3 อำเภอผ่านได้ดี(มีคลิป)

ผู้ว่าฯปัตตานี เปิดแผนรุกคืบ “แก้จน” รอบ 2 อีก 9 อำเภอ รอบแรก 3 อำเภอผ่านได้ดี

วันที่ 2 กพ. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดประชุมมอบแผนงานนโยบายการขับเคลื่อนวาระปัตตานีตามแผนในปี 2561  แก้ไขปัญหาความยากจนและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอำเภอทั้ง 12 อำเภอหัวหน้าส่วนหน่วยงานราชการสวนเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อน ทั้ง 28 หน่วยงาน เข้าร่วม

จากที่แผนงานนี้ได้ดำเนินนำร่องไปแล้วที่ 3 อำเภอได้จัดตั้งคณะทำงานบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนยากจน ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส มีการกำหนดแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มที่ต้องสงเคราะห์ กลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองได้และกลุ่มที่ต้องส่งเสริมให้มีอาชีพ

ทั้งนี้ต้องจัดทำทะเบียนครัวเรือน จัดประชุมแก้ไขปัญหาช่วยเหลือให้ลงสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยมอบหมายภารกิจนี้ให้นายอำเภอทั้ง 12 อำเภอเป็นวาระหลักพร้อมทั้งการติดตามผลวิเคราะห์และทำสรุปให้มีข้อมูลชัดเจนทุก ๆ เดือน เพื่อประสานกับหน่วยงานช่วยเหลือของกลุ่มอื่นๆ ซึ่งได้จำแนกเป็น  1.ครัวเรือนที่มีศักยภาพพัฒนาได้ 2. ครัวเรือนที่ต้องสงเคราะห์ 3.ครัวเรือนที่มีศักยภาพและต้องสงเคราะห์ ที่ต้องคำนึงความสามารถ ทรัพยากรการผลิต สำหรับการช่วยเหลือให้มีครบทุกด้านเช่นทางวิชาการการส่งเสริมอาชีพ สนับสนุนปัจจัยการผลิต หาแหล่งเงินทุนสนับสนุนการศึกษาอื่นๆตามเป้าหมายความต้องการของครัวเรือนนั้นๆ

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะที่การขับเคลื่อนใน 3 อำเภอนำร่องไปแล้วคือที่ อ.มายอ อ.หนองจิก และ อ.ยะหริ่ง ส่วนอีก 9 อำเภอนั้น ได้รับรู้และดำเนินการตามนโยบายเดินควบคู่ไปด้วยกันแล้ว พร้อมขับเคลื่อนและศึกษาถึงปัญหาต่างๆ โดย มุ่งไปให้ถึงเป้าหมายครัวเรือนยากจนที่แท้จริงส่วนหนึ่งดูได้จากข้อมูลพื้นฐาน ของ.จปฐ .โดยในการทำงานนั้นเป้าหมายเราครอบคลุมไปทุกพื้นที่โดยไม่ได้เลือก ในส่วนใดส่วนหนึ่ง และต้องพุ่งเป้าให้ทราบชื่อคนยากจนจริง รู้จริง เพื่อไม่ให้มีการตกหล่น หลังจากนั้นเมื่อได้แล้วจะประสานหน่วยงานทุกกลุ่มกลุ่มงานต่างๆของจงหวัด ส่งไปตามเป้าหมาย เข้าช่วยเหลือตรงจุด ตรงประเด็นที่ต้องการ เช่นการช่วยเหลือจากกรมแรงงานในเรื่องการอาชีพ อยากได้อาชีพอะไรอยากให้ความช่วยเหลืออย่างไรให้ตรงตามความต้องการของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก และต้องประสานงานกับองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือในพื้นที่อีกด้วย โดยย้ำ นายอำเภอทั้ง 12อำเภอทุกคนสามารถดำเนินการให้เป็นผลสำเร็จเพื่อกระตุ้น ทุกคนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้และแก้ไขปัญหาความยากจนได้ อีกทั้งในการต่อสู้ ครั้งนี้เป็นการต่อสู้กับความยากจน เป็นการแก้ไขปัญหาความมั่นคงอีกด้วย การแก้ไขปัญหาความยากจนจึงเป็นการแก้ไขปัญหาให้คนคิดต่างได้เข้าใจ และกลับมาสร้างความสงบ สุขให้กับพื้นที่ได้สำเร็จในที่สุด

สุไลมาน ปัตตานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน