X

ชาวบางพลี กว่าสองพันคนแห่ตรวจสุขภาพฟรีในโครงการพาหมอพบประชาชน

ชาวบางพลี กว่าสองพันคนแห่ตรวจสุขภาพฟรี รวม 26 คลินิกอาทิเช่น คลินิกคัดกรองมะเร็งต่างๆ คลินิกตรวจสุขภาพพระสงฆ์ คลินิกตาในเด็กและผู้สูงอายุ คลินิกทันตกรรม คลินิกหัวใจ คลินิกกระดูกและข้อ คลินิกส่งเสริมการมีบุตร เป็นต้น ในโครงการพาหมอพบประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อช่วงสาย วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ศาลาต่างๆภายในวัดบางพลีใหญ่กลาง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ชาวอำเภอบางพลี กว่าสองพันคนพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลือง แห่เข้าคิวลงทะเบียนตรวจสุขภาพฟรีตามคลินิกต่างๆรวม 26 คลินิก ที่ทาง จังหวัดสมุทรปราการ โดยสาธารณสุขจังหวัด จัดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567   โดยมี นายสมศักดิ์   แก้วเสนา ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ นำกล่าวให้การต้อนรับ และมี นาย แพทย์ ประภาส  ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวรายงาน ซึ่งมี  นายแพทย์ มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 เดินทางมาเป็นประธานในพิธีดังกล่าว

บรรยากาศหลังจากพิธีการเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ พบว่ามีประชาชนในอำเภอบางพลีและใกล้เคียง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยในชุมชน จำนวนมาก เดินทางมาขอรับบริการในครั้งนี้อย่างคึกคัก

นายแพทย์ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการดำเนินงานโครงการพาหมอ ไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ และเพื่อพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการให้กับประชาชน กลุ่มเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลเมือง และเขตสุขภาพที่ 6 ได้กำหนดให้ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นตัวแทนเขตสุขภาพที่ 6 ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวฯ  ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์แพทย์ชุมชนวัดบางพลีใหญ่กลาง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กำหนดจัดบริการคลินิกเฉพาะทาง ตาม Minimum Service Package จำนวน 7 คลินิก และคลินิกเฉพาะทางอื่นๆ อีก จำนวน 19  คลินิก รวมจำนวนคลินิกที่จัดบริการฯ ทั้งสิ้น จำนวน 26 คลินิก อาทิเช่น คลินิกคัดกรองมะเร็งต่างๆ คลินิกตรวจสุขภาพพระสงฆ์ คลินิกตาในเด็กและผู้สูงอายุ คลินิกทันตกรรม คลินิกหัวใจ คลินิกกระดูกและข้อ คลินิกส่งเสริมการมีบุตร   คลินิกรับบริจาคโลหิต คลินิกรับบริจาคอวัยวะ และคลินิกคัดกรองโรคจากการทำงาน เป็นต้น  รูปแบบกิจกรรมของแต่ละคลินิกเริ่มตั้งแต่การคัดกรอง การให้ความรู้กลุ่มเสี่ยง การรักษากลุ่มเป้าหมาย และการส่งต่อ สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเขตสุขภาพที่ 6 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลบางพลี โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง โรงพยาบาลเอกชน สาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 73 แห่ง และได้รับสนับสนุนรถตรวจเต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) จากสถาบันมะเร็งแห่งชาตินอกจากนี้ ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทุกภาคส่วน ได้แก่ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก, สถาบันราชประชาสมาสัย, สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี, ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี, ศูนย์สุขภาพจิตที่ 6 ชลบุรี, ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี, โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์, โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ  ในอำเภอบางพลี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้ให้การสนับสนุนการจัดงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ การได้รับความเมตตาจากท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ที่เมตตาอนุเคราะห์ ในเรื่องสถานที่ อาหารกลางวัน และสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับการจัดงานในครั้งนี้

พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ หรือพระครูแจ้ ที่หลายคนขนามนามท่านเป็นพระผู้ให้ และเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง  กล่าวเพียงสั้นๆว่า ทางวัดรู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมให้กับคนในชุมชนโดยเฉพาะชาวอำเภอบางพลี อีกทั้งมุ่งหวังให้ชาวบางพลีมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ซึ่งนอกจากการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานวันนี้แล้ว พระครูแจ้ ยังควักปัจจัยส่วนตัว จัดซื้อรถตู้วีไอพี ไว้คอยให้บริการรับส่งผู้วิ่งรับส่งศพภายในจังหวัดจากโรงพยาบาลมาวัดต่างๆภายในจังหวัด ซึ่งให้บริการฟรีพร้อมโลง อีกด้วย โดยท่านให้ข้อคติธรรมและติดไว้ข้างรถ คือ ทำเพื่อตัวเอง ก็อยู่แค่…สิ้นลม ทำเพื่อสังคม แม้สิ้นลม…ก็ยังอยู่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน