X

ปัตตานี- ชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางมาไหว้พระขอพรที่ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวอย่างคึกคัก

ปัตตานี- ชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางมาไหว้พระขอพรที่ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวอย่างคึกคัก

วันที่ 21 มกราคม 66 ที่ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง หรือเป็นที่รู้จักในนาม ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ถนนอาเนาะรู ตำบล อาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างเดินทางมาไหว้พระขอพรในศาลเจ้ากันตั้งแต่เช้าโดยมีการนำของไหว้ต่างๆ ไว้ว่าจะเป็นส้มโชกุน ขนมเข่ง ขนมเทียน ไก่ต้ม มาไหว้ขอพรในวันตรุษจีนหรือวันไหว้ปีนี้กันอย่างคึกคัก โดยผู้คนต่างมาไหว้ขอพรกับ เฉ่งจุ้ยโจวซือ” หรือที่คนปัตตานีรู้จักกันในนาม”พระหมอ” พระหมอประดิษฐานอยู่ที่โถงกลางของศาลเจ้าเล่งจูเกียง ที่คนไทยเชื้อสายจีนขอพรในเรื่องสุขภาพร่างกายที่ดีในช่วงปีใหม่ตรุษจีน อีกทั้งยังมีการเคาะระฆังและตีกลองในศาลเจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีการแห่สิงโตจุดประทัดกันอย่างสนุกสนาน โดยทางลูกศิษย์ของศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวได้อัญเชิญองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และ เทพไฉซิงเอี๊ยะ หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ประทับเกี๊ยวแห่ไปตามบ้านของคนไทยเชื้อสายจีนที่ได้จัดโต๊ะนำของมาไหว้พระ บริเวณหน้าบ้านของตน เพื่อให้ผู้คนได้กราบไว้และขอพรในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะจัดพิธีเช่นนี้เป็นประจำทุกปี

อย่างไรก็ตามในเดือนกุมภาพันธ์ที่ใกล้จะถึงนี้ทางศาลเจ้าได้เตรียมจัดงาน มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี 2566 ที่จะจัดในวันที่ 2 – 8 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศาลเจ้าเล่งกูเกียง หรือศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ประดิษฐานรูปแกะสลักของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พระหมอเจ้าแม่ทับทิม และองค์พระอีกหลายองค์ เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเป็นที่เลื่อมใสของชาวไทยเชื้อสายจีน ทั้งในท้องถิ่น และจากจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน