X

กลุ่มเครือข่ายกระบี่เมืองยั่งยืน เรียกร้องจังหวัดให้แก้ปัญหามลพิษจาก โครงการคัดแยกขยะเทศบาลเมืองกระบี่

วันที่ 18 ก.ย.61 กลุ่มเครือข่ายเมืองกระบี่ยั่งยืน ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลทับปริก และตำบลไสไทย อ.เมือง กระบี่   รวมกว่า 100 คน  นำโยนาย อัครเดช  ฉากจินดา  ประธานกลุ่มเครือข่ายกระบี่เมืองยั่งยืน และมล.รุ่งคุณ    กิติยากร  หรือหม่อมโจ้    ได้เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่     เพื่อขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่   กรณีที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจาก  โครงการกำจัดขยะมูลฝอย  ในพื้นที่บ้านทับไม้  ต.ไสไทย   อ.เมืองกระบี่   ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนในพื้นที่  มาเป็นเวลานานกว่า 20ปี   แต่ที่ผ่านมายังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง  นอกจากนี้ทางเทศบาล ยังได้มีการเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ ทั้งที่ ปัญหาเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข

ต่อมา พ.อ.กิตติ  อิ่มศิริ รอง ผอ.กอ.รมน.กระบี่  นายสมปอง รัตนะ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจ.กระบี่ พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงมารับเรือ และเชิญตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน เข้าห้องประชุมเพื่อหารือ และรับฟังปัญหา โดยชาวบ้านได้นำเสนอปัญหาที่ต้อเผชิญกับปัญหาจากบ่อขยะเทศบาลมานานกว่า 20ปี  ทั้งเรื่องของกลิ่น มลพิษจากน้ำเสียที่ไหลลงสู่ลำรางสาธารณะ  และมีสุนัขจรจัด  มาหากินเข้ามารบกวนสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน  โดยนายอัครเดช  กล่าวว่า ปัญหาขยะ ที่เกิดขึ้นหมักหมมมานาน  ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีขยะจากหลากหลายพื้นที่ของจ.กระบี่ ทั้งอ่าวนาง เกาะพีพี เมืองกระบี่ และพื้นที่ใกล้เคียง มีขยะจำนวนมากมายมหาศาล เป็นภูเขา แต่กลับพบว่า การจัดการคัดแยกไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทั้งๆที่จุดดังกล่าวเป็นศูนย์กำจัดขยะ แต่การจัดการล้มเหลว  และส่งผลกระทบอย่างมาก จึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องหาแนวทางแก้ไข อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ ต.ทับปริก มี อดีต สส. 2 คน และ ต.ไสไทย มี อดีต สส  อีก1 คน จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่พบว่า ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหานี้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการหารือในที่ประชุม ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายและชาวบ้าน และผู้นำท้องถิ่น ในเบื้องต้นได้มีการนำเสนอให้ระงับการนำขยะจากนอกพื้นที่เข้ามาเพื่อลดปัญหาขยะล้น   และจะมีการตรวจสอบมลภาวะที่เกิดขึ้น  ว่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบ มากน้อยแค่ไหน   ซึ่งหลังจากนี้จะได้รวบรวมปัญหา  ต่อ พ.ต.ท.มล.กิติบดี  ประวิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  เพื่อเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง