X

ขายหน้ากระบี่ ครม.อนุมัติให้สุราษฏร์ธานีเป็นเมืองปาล์ม แทนกระบี่

ชาวสวนปาล์มกระบี่เศร้า หลัง ครม.อนุมัติให้สุราษฏร์ธานีเป็นเมืองปาล์ม แทนกระบี่ที่ผลักดันมาต่อเนื่องหลายสิบปี ชี้ ข้าราชการกระบี่ต้องเอาปี๊บคลอบหัว เพราะต้นกำเนิดมาจากกระบี่

วันที่ 27 สค.61 นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มแห่งประเทศไทย และเป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ ครม.ได้มีการประชุมที่ จ.ชุมพร และมีการอนุมัติให้จังหวัดสุราษฏร์ธานีเป็นเมืองปาล์มน้ำมัน หรือ ปาล์มออยล์ซิตี้ ได้รับงบประมาณกว่า 1,200 ล้านบาท โดยจะมีการก่อสร้างการจัดแสดง การประชุม และการวิจัยต่างๆ ซึ่งโครงการนี้ แม้จะเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั้งประเทศ แต่เสียดายและเศร้าใจ ที่ จ.กระบี่นั้น ได้ผลักดันให้เป็นเมืองแห่งปาล์มน้ำมันมานานหลายสิบปี แต่ปรากฏว่า ครม.ไปอนุมัติให้จังหวัดสุราษฏร์ธานีแทน

นายชโยดม กล่าวอีกว่า โครงการนี้เป็นผลดี แต่จังหวัดกระบี่ได้ผลักดันมานานมาก แต่ปรากฏว่า ข้าราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ยุคนี้ กลับไม่เห็นคุณค่า ทั้งที่ จ.กระบี่ เป็นจังหวัดแรกที่ปลูกปาล์มน้ำมัน มีโรงงานสกัด และพื้นที่ปลูกปาล์มทั้งจังหวัด แต่ไม่ยอมผลักดัน ที่ผ่านมา เกษตรกรรวมตัวกันเพื่อยกระดับการผลิตปาล์ม ทั้งการรณรงค์ ตัดปาล์มสุก นำไปสกัดวัดเปอร์เซ็นต์น้ำมันทำให้ได้ปาล์มคุณภาพ สกัดได้ถึง 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ เพื่อเรียกร้องราคาไม่ให้ถูกโรงงานเอาเปรียบเกษตรกร มีนักวิจัยที่ผลิตปาล์มน้ำมันอับดับต้นของประเทศ เป็นต้น ดังนั้นข้าราชการ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จึงควรเอาปี๊บคลุมหัวที่ไม่สามารถผลักดันกระบี่เมืองปาล์มได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง