X

ไร้จิตสำนึก นักท่องเที่ยวจีน ไม่สนเจ้าหน้าที่เป่านกหวีดห้ามปราม ขึ้นเหยียบประติมากรรมปูดำกระบี่

วันที่ 26  มิ.ย .61    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มโลกโซเชียลฯ  โดยเฉพาะในจังหวัดกระบี่ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง  ถึงความไม่เหมาะสม  เมื่อมีผู้ใช้เฟสบุคชื่ อ Tisa Kiw Guide  ได้โพสต์ข้อความและภาพของนักท่องเที่ยวจีน ชาย-หญิง กลุ่มหนึ่ง กำลังขึ้นไปยืนถ่ายรูปคู่อยู่บน ประติมากรรมปูดำ  ซึ่งเป็น แลนด์มาร์ค ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเมืองกระบี่ ตั้งอยู่ริมเขื่อนปากแม่น้ำกระบี่ ภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ อย่างสนุกสนาน โดยไม่แคร์สายตาของผู้คนที่ผ่านไปมาพร้อมระบุว่า”ฝากถึงไกด์ดูแลกรุ๊ปพี่จีนด้วยคะ แบบนี้ก็ไม่ไหวนะคะ จะขี่ปูเหาะรึ”   หลังมีการโพสต์ข้อความและคลิปดังกล่าวได้ไม่นาน  ปรากฏว่า มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยทุกความคิดเห็นมีแต่การตำหนิ นักท่องเที่ยวทั้งสองที่ขึ้นไปยืนถ่ายรูปบนตัวปูดำ  โดยที่ไกด์ ไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด    พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ไกด์ที่พานักท่องเที่ยวกรุ๊ปดังกล่าวมาคงจะไม่ใช่ไกด์คนไทยอย่างแน่นอน  จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ    ถือเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวรายใด กระทำในลักษณะดังกล่าว  เนื่องจากจะทำให้ประติมากรรมเสียหาย และอาจจะเกิดอันตรายได้  ซึ่งไกด์ที่ดูแลนักท่องเที่ยวควรจะมีจิตสำนึกมากกว่านี้

ด้านนายชาญณรงค์ ลีลาบูรณพงศ์   รองนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ กล่าวว่า  หลังมีคลิปรากฎในโลกโซเชี่ยลฯ  ก็ได้รับการประสานจากตำรวจท่องเที่ยวกระบี่  เข้าร่วมทำการตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ ที่ประติมากรรมปูดำ ซึ่งในเบื้องต้นก็ไม่พบร่องรอยความเสียหายบนตัวประติมากรรม   จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวก็เข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ พบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวมากับรถทัวร์สีขาวไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน มากันเต็มคันรถ มาถ่ายรูปและมีบางคนปีนขึ้นไปเล่นบนตัวประตากรรมปูดำ ได้ประมาณ 1 ชม. ก่อนที่จะไปเที่ยวต่อที่ถนนคนเดิน ที่เปิดในช่วงวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าเป็นนักท่องเที่ยวมากับบริษัททัวร์ ในกระบี่หรือต่างจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวอยู่ระหว่างการสืบสวน

อย่างไรก็ตาม ประติมากรรมปูดำติดตั้งไว้ ที่บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ เพื่อบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของ พื้นที่ชุ่มน้ำ สำคัญของกระบี่  และเป็นจุดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปมากที่สุดในจังหวัดกระบี่ ก็ว่าได้  การกระทำของนักท่องเที่ยวในลักษณะดังกล่าวที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตั้งแต่มาติดตั้งประติมากรรมปูดำในรอบหลายปี  แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาตินิยมมาถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก  และจากการสอบถามเข้าหน้าที่อปพร.ของเทศบาล ทราบว่า ได้มีการเป่านกหวีดห้ามหลายครั้ง แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวไม่สนใจ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเพิ่มป้ายเตือนเป็นภาษาจีนให้นักท่องเที่ยวจีนรับทราบถึงข้อปฏิบัติ  ห้ามขึ้นไปบนตัวปูดำโยเด็ดขาด  ซึ่งเดิมก็มีภาษาไทยแบละภาษอังกฤษติดตั้งไว้แล้ว และจะเพิ่มภาษาจีนอีก1ภาษา  รองนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง