X

อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนปลูก ชาละวันเมล่อน เปิดจุดเที่ยวชม ชิมตัดเป็นของฝากปีใหม่

พิจิตร- อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ผันตัวเอง ปลูก เมล่อน เปิดสวนชาละวันเมล่อน ให้นักท่องเที่ยว ชม ชิม และ ตัดเมล่อนด้วยตนเอง เป็นของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่

ผลของเมล่อน ที่ออกผลเต็มที่ และได้ระยะเวลาเก็บเกี่ยว กว่า 500 ลูก ในสวนชาละวันเมล่อน บริเวณหมู่ที่ 7 บ้านหนองจิก ตำบลท้ายทุ่ง อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ของ นายรำไพ ไชยโย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ผันตัวออกจากราชการ หันมาทำเกษตรกรรม โดยการปลูกเมล่อน ในแบรนด์ ชาละวันเมล่อน ที่พร้อมเปิดจุดให้นักท่องเที่ยว เดินทางขึ้นเหนือ ได้เที่ยวชม และ ตัดเมล่อนด้วยตนเอง เป็นของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่

นายรำไพ ไชยโย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ระบุว่า ได้นำเอาเมล็ดเมล่อน มาจากประเทศญี่ปุ่น มาทดลองปลูกในประเทศไทย เนื่องจากตนเองและ หลาน ชอบทานเมล่อน จึงนำมาทดลองปลูก ด้วยปุ๋ยชีวภาพที่คิดค้นด้วยตนเอง จนประสบความสำเร็จ และตั้งชื่อ เมล่อนที่ปลูก ภายชื่อ ชาละวันเมล่อน ซึ่งเมล่อนที่ออกผลจะมีลักษณะ ผิวภายนอกของผลเมล่อน จะเหมือนเกล็ดจระเข้ ในส่วน เนื้อใน จะเป็นสีส้ม คล้ายกับ ปากของจระเข้ จึงนำมาตั้งชื่อ ชาละวันเมล่อน ซึ่งจะมีรสชาติจะมีความหวาน หอม เป็นที่นิยมของผู้ชอบรับประทาน

โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางสวนชาละวันเมล่อน จะเปิดให้นักท่องเที่ยว ที่เดินทางท่องเที่ยวในภาคเหนือ ได้เข้าชมสวนเมล่อน และพร้อมให้นักท่องเที่ยว ได้เลือกชม และ ตัดผลเมล่อน ที่ได้ระยะเวลาในการตัด เพื่อเป็นของกิน ของฝาก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจะมีราคาขาย กิโลกรัมละ 150-200 บาท โดยประชาชน และ นักท่องเที่ยว สามารถเข้าเที่ยวชม และ เลือกตัดด้วยตนเอง โดยติดตามแผนที่การเดินทาง ได้ ที่ เพจ เฟสบุ๊ค ชาละวันเมล่อน หรือ ที่เบอร์โทร 082-2280417

สำหรับ เมล่อน เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับแตงไทย บางท้องที่เรียก แตงเทศ หรือ แตงหอม มีลักษณะผลค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักมาก เปลือกหนา ส่วนผิวเปลือกมีทั้งแบบเรียบ และแบบมีร่างแห หรือ มีร่องยาวจากขั้วถึงท้ายผล เนื้อมีสีส้มหรือสีเหลือง มีรสหวาน และมีกลิ่นหอม ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมปลูกกันมาก ซึ่งเป็นพืชที่ใช้พื้นที่น้อย เมื่อเทียบกับรายได้สูง

/////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน