X

ช้างตื้บควาญตายเครียดหลุดเตลิด หวั่นอาละวาดชุมชน

ชุมพร–ช้างตื้บควาญตายเครียดหลุดเตลิด หวั่นอาละวาดชุมชน

วันที่ 5 กค.61 ที่หมู่ที่ 1 บ้านต่อตั้ง ตำบลปากทรง อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร นายสามารถ  เลาห์ประเสริฐ ปศุสัตว์ อ.พะโต๊ะ รับแจ้งจากชาวบ้าน ใน ต.ปากทรง ว่า ได้มีช้างพัง หลุดจากโซ่ที่ล่ามไว้ มีอาการเครียด เตลิดวิ่งเข้าป่า หวั่นเกรงว่าจะ เตลิดเข้า โรงเรียน ประถม และ ชุมชนต่างๆ ใน พื้นที่ ที่มีชาวบ้านหล่ายพันคนอาศัยอยู่ จึงพร้อมด้วย นส.ปนัดดา ยุไร หัวหน้าชุดเคลื่อนที่ หน่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน จ.ชุมพร-จ.ระนอง กำนัน ผญบ.หลายหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพะโต๊ะ  ตำรวจ สภ.พะโต๊ะ และชาวบ้านในตำบลปากทรง ตั้งทีมออกไล้ล่า

ช้างพัง”สาวเหมีย”อายุ 40 ปี ที่ได้ก่อเหตุ เหยียบนายสมกูล ภูมิไชยา ควาญช้างเสียชีวิตเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา (วันอาทิตย์ที่ 1 กค.)  ในช่วงที่กำลังจัดงานศพ ของนายสมกูล ช่วงเช้าของวันนี้ช้างพัง”สาวเหมีย”ได้หลุดจากจุดที่ล่ามไว้เตลิดหนีเข้าป่าวิ่งชนสายไฟบ้านชาวบ้านได้รับความเสียหายและหายเข้าไปในป่าและยังไม่ทราบจุดที่ซ่อนตัวอย่างชัดเจนสร้างความวิตกแก่ชาวบ้านอย่างมาก เนื่องจาก ช้างพังสาวเหมียตัววนี้ หลังจาก เหยียบควาญตัวเองตายก็ มีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้ง สาเหตุการเหยียบตวาญเพราะ โมโหที่มีสุนัขมาเห่าใส่ และในจุดที่ล่ามก็มีสุนัขหลายตัว เดินผ่านไปมา ทำให้เกิดอาการเครียดและ สะบัดโซ่ล่ามจนหลุด กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังคงไล่ติดตามช้างพังตัวนี้ซึ่งในบริเวณดังกล่าวมีชุมชนหลายชุมชนโรงเรียนระดับประถมศึกษา ที่อาจจะได้รับอันตรายจากช้างพังตัวนี้ได้

นายสามารถ เลาห์ประเสริฐ ปศุสัตว์ อ.พะโต๊ะ กล่าวว่า “ยังต้องไล่บ่าช้างพังตัวนี้ให้ได้ ซึ่งก็ คงไม่ยากเกิน เนื่องจาก มีโซ่ติดขาตามไปด้วย แต่ ตอนนี้ยังไม่ทราบจุดที่ช้างไปซ่อนตัว แต่ได้กระจายกำลังออกไปทั่ว ทั้ง 2 ตำบล คือ ตำบล ปากทรง และ ตำบลพะโต๊ะ แต่ถ้า ในคืนนี้ยังไม่สามารถ จับได้ ในวันพรุ่งนี้จะเสนอให้ โรงเรียนประถม ใกล้ที่เกิดเหตุ หยุดการสอน1 วัน เพื่อความปลอดภัย เนื่องจาก ถึงจะเป็นช้างเลี้ยงมานานร่วม 40 ปี แต่ก็ ยังไว้ใจไม่ได้”การไล่บ่ช้างเต็มไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจาก เป็นพื้นที่ป่าเขา สูงชัน สลับชุมชน และมีฝนตกหนักตลอดเวลา

ชาวบ้าน ในพื้นที่ หลายนสิบครัวเรือน ได้ส่งสัญญาณเตือนระหว่างกัน เพื่อให้ หลบเส้นทางเดินของช้างตัวนี้ บางคนยอมขับรถอ้อมเส่นทาง เนื่องจากกลัวจะเจอกับช้างระหว่างเดินทางกลับบ้าน ในขณะที่ ชาวบ้าน ในชุมชนต่างๆใน 2 ตำบล ต่างขอร้องให้ จนท.เร่งจับช้างตัวนี้ให้ได้เร็วที่สุด เนื่องจากกลัวความปลอดภัยของเด็กๆ ลุกหลานที่ อาจวิ่งเล่นไปเจอกับช้างและได้รับอันตรายได้  ในขณะที่ชาวบ้านหลายคน ต่างพากันเตรียมน้ำมนต์ ไว้รดให้กับ ช้างพังสาวเหมีย เนื่องจากเชื่อว่า วิญญาณ ของนายสมกูล ควาญช้างที่ตายเพราะถูกช้างตัวนี้เหยียบน่าจะวนเวียนอยู่กับช่าว จนทำให้มันเตลิด และ มันคงเสียใจกับการตายของควาญ ที่เกิดจากน้ำมือของมันเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี