X

บุญยิ่งใหญ่!!นับหมื่นตักบาตรเทโว แห่พระ แข่งเรือ ขึ้นโขนชิงธง

ชุมพร-นับหมื่นตักบาตรเทโว แห่พระ แข่งเรือ ขึ้นโขนชิงธง

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 25 ตค.61  ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ อดีต ผบช.น. เป็นประธานในพิธีตักบาตรเทโว ของ จ.ชุมพร เนื่องในวันออกพรรษา ชาวบ้านนับหมื่นคน แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม ต่างพากัน นำคนในครอบครัว ทั้ง ผู้สูงอายุ และ เด็กๆ นำ อาหารสด อาหารแห้ง จำนวนมาก เดินทางมายัง ถนนหลังสวน ใจกลางตลาดหลังสวน เพื่อร่วมใส่บาตรในวันสำคัญทางพุทธศาสนา

ในขณะที่ พระสงฆ์จากทุกวัด ร่วม 500 รูป มารับบิณฑบาต ก่อนที่จะตักบาตร พระสงฆ์ ได้ ให้ศีล5 และกล่าวให้พร แก่ประชาชนที่มาร่วมพิธีตักบาตร ในวันนี้ยังเป็นวันแรกของประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงชิงถ้วยพระราชทาน เป็นปีที่ 175 ที่ชาว อ.หลังสวน จ.ชุมพรได้สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมดังกล่าว

ภายหลังการตักบาตรเทโว ชาวบ้านจะได้ร่วมกันแห่เรือพระบก เพื่อร่วมกันทำบุญด้วยข้าวสารอาหารแห้ง และทรัพย์สิน อันเป็นการสมมุติว่า พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ ชาวพุทธจึงได้ออกมาทำบุญที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้ หลังจากนั้นจะมีขบวนแห่ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ จากทุกอำเภอของ จ.ชุมพร ก่อนที่จะนำไปสู่การแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง ที่ได้รับธง UNSEEN IN THAILAND จาก ททท. และเป็นศิลปะวัฒนธรรมหนึ่งเดียวในสยาม ที่มีการสืบทอดกันมายาวนาน ถึง 175 ปี ในปีนี้ ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงชิงถ้วยพระราชทาน มีตั้งแต่ วันที่ 25-29 ตค.61 ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน