X

คลื่นยักษ์!! ซัดชายฝั่ง บ้านทรุดลงทะเล ระดมกระสอบทรายสู้ไม่ไหว

ชุมพร-คลื่นยักษ์!!  ซัดชายฝั่ง บ้านทรุดลงทะเล ระดมกระสอบทรายสู้ไม่ไหว

เมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 8 ธค.62 ที่ หมู่ที่15 ต.นาพญา อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายสำเริง บุญยม กำนันตำบลนาพญาอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดถล่มเข้าฝั่ง ทำให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ชายฝั่งอย่างหนัก

ที่เกิดเหตุ เป็นบ้านชาวบ้าน และบ้านพักคนงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งชัน ของบริษัทเอกชน พบว่าทั้งลมแรงและคลื่นในทะเลสูงกว่า 2 เมตร กำลังพัดถาโถมเข้าสู่ชายฝั่งทะเลหมู่ที่ 15 ตำบลนาพญา  ส่งผลให้น้ำทะเลพัดเซาะใต้ดินและลากเอาพื้นดินลงไปสู่ทะเลในระยะทางมากกว่า 1 กิโลเมตรในพื้นที่ตำบลนาพญาและพื้นที่รอยต่อตำบลอื่นๆอีกหลาย 10 กิโลเมตร แผ่นดินชายฝั่งถูกน้ำเซาะหายติดต่อกันตลอดเวลา ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับบ้านพักของชาวบ้านที่กำลังก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งชันริมทะเล รวมถึงบ้านชาวบ้านขนาดใหญ่ริมทะเล ศาลาหน้าบ้านที่ตั้งอยู่ริมทะเลส่วนหนึ่งกำลังทรุดลงสู่ทะเล   นายสำเริงกำนันตำบลนาพญาได้ขอกำลังของแรงงานที่มาก่อสร้างเขื่อน ให้นำกระสอบทรายลงไปถมระหว่างผืนดินกับชายหาดเพื่อป้องกันตลิ่งพังมากขึ้นกว่า 400 กระสอบ เพียงไม่นานก็ถูกคลื่นยักษ์ดูดลงสู่ทะเลจนหมดสิ้น

นายสำเริง กล่าวว่า “เหตุการณ์ ดังกล่าวเกิดขึ้นติดต่อกันมา 4-5 วัน แล้วในวันนี้มีความรุนแรงเพิ่ม ทำให้ ผืนดินถูกกัดเซาะหายไปทันที​ 7-10 เมตร  กระแสคลื่นยังคงถาโถมขึ้นกัดเซาะจนทำให้ ต้นไม้ล้มทับบ้านพักคนงาน และกำลังจะทำให้บ้านของชาวบ้านที่ตั้งอยู่ชายฝั่งตกลงไปในทะเลด้วย  ในวันนี้ก็ ได้ระดมชาวบ้านและ แรงงานก่อสร้างขนทรายใส่กระสอบ ได้มากถึง 400 กระสอบ ลงไปถม แต่ถูกคลื่นลากลงทะเลไปจนหมด จึงอยากจะขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องออกมาตรวจสอบแก้ไขให้กับชาวบ้านด้วย”

นายอวยชัย สุวรรณยอด อายุ 50 ปี อาชีพ ทำประมง กล่าวว่า “ในปีนี้กระแสคลื่นมีความรุนแรงมากกว่า ทุกปี ทำให้ที่ดินของชาวบ้านจำนวนมากถูกซัดลงทะเลหายไปจำนวนมาก บางบ้านหายไปหลายสิบตารางเมตร การสร้างแนวกั้นคลื่นก็ ได้ไม่ตลอดแนวชายฝั่ง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขด้วย”  สำหรับปัญหากัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีมานานหลายปี แต่ เริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ความรุนแรงทำให้ แผ่นดินหายไปในทะเลมีความกว้างมากกว่า 1 กม. ชาวบ้านบางรายต้องสูญเสียที่ดินไปมากกว่า 10-20ไร่ทั้ งที่เป็นที่ดินมีเอกสารโฉนดอาศัยอยู่กินมานานกว่า 20​ ปี ทางด้านนายวิบูลย์ รัตนภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้วจะเร่งลงสำรวจเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน