X

กาญจนบุรี ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนับพันแห่เวียนเทียนวัดท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ เป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชา

วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 20.00 น. ที่อุโบสถวัดท่าขนุน หมู่ที่ 1 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พระครูวิลาศกาญจนธรรม เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน รองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ ประธานชุมชนคุณธรรมต้นแบบวัดท่าขนุน ประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลท่าขนุน เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดกาญจนบุรีแห่งที่ 23 (วัดท่าขนุน) พร้อมด้วยนายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ นางสมมารถ คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี พระภิกษุวัดท่าขนุน ผู้ปฏิบัติธรรม ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมกันเวียนเทียนเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชา โดยชาวบ้านได้มีการนำเทียนจุดเรียงเป็นอักษรคำว่าวันมาฆบูชา

นางสมมารถ คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า สำหรับสํานักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรีที่มามีส่วนร่วมกับวัดท่าขนุนเนื่องจากชุมชนเป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบวัดท่าขนุนเที่ยวชุมชนยนวิถี ก็จะมีเรื่องของงานวัฒนธรรมงานศาสนาและประเพณีในส่วนของวันนี้ในเรื่องของวัฒนธรรมท่านเป็นสภาวัฒนธรรมอําเภอทองผาภูมิด้วย ในเรื่องนี้เราก็ได้นํากิจกรรมในเรื่องของการสาธิต เรื่องของภูมิปัญญาก็จะมีเรื่องขนมทองโยะแล้วก็ข้าวแช่สำรับมอญ และการแกะสลักผลไม้

ทอผ้ากี่เอวที่นําเราได้นํามาร่วมในกิจกรรมประเพณีที่ท่านจัดอยู่วันนี้ ในส่วนของเรื่องงานศาสนาเราก็เอาวันกิจกรรมวันมาฆบูชา มาร่วมกับท่านก็คือการทําบุญตักบาตรแล้วก็การเวียนเทียนแล้วก็มาสนับสนุนในเรื่องของที่ท่านทําอยู่แล้ว จุดผ่านประทีปหมื่นดวงในส่วนนี้ก็เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนยนวิถี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน