X

ชาวบ้านเริ่มทยอยกลับที่พัก ยันไม่ได้ระเบิดแค่สารแอมโมเนียรั่ว

จากที่ วันพุธที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 23.30 น. โรงงานน้ำแข็งหนองปรือ ตรงข้ามบ้านเอื้ออาทร นาเกลือ เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล รัศมี 1 กิโลเมตร บาดเจ็บหลายราย โดยมีผู้บาดเจ็บจากการสูดกลิ่นหลายสิบราย โดยมีการประกาศให้ชาวบ้านใกล้เคียงอพยพโดยทางทีมบรรเทาสาธารณภัย/กู้ภัย ดำเนินการนำช่างของโรงงานสวมชุด SCBA เข้าไปปิดวาล์ว และช่วยเหลือ อพยพผู้บาดเจ็บที่อยู่ด้านในออกจากที่เกิดเหตุ
และได้รับแจ้งให้อพยพ ประชาชนใกล้เคียง บางส่วนออกให้ไกลจากจุดที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัย

โดย พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุจากการตรวจสอบในโรงงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณภัยของเทศบาลหนองปรือ สาธารณภัยเมืองพัทยา ได้ฉีดน้ำเพื่อให้สารแอมโมเนียให้ต่ำลงไม่ให้มีผลกระทบชาวบ้าน และฉีดบริเวณรอบ ๆ ใกล้เคียง จนสามารถควบคุมสถานการ์ณโดยได้เข้าฉีดด้านในโรงงานน้ำแข็ง โดยพบว่าสามารถควบคุมกลิ่นของสารแอมโมเนียไว้ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบในโรงงานน้ำแข็งไม่พบร่องรอยของการระเบิด แต่ก็ยังไม่พบจุดรั่วของสารแอมโมเนียแต่อย่างใด

นายนายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง ได้เปิดเผยหลังได้เข้าตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งนั้นไม่พบว่าไม่มีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้อะไรทั้งสิ้น เบื้องต้นจะเช็คจุดรั่วไหลของแอมโมเนียว่ามีการรั่วไหลตรงไหน ซึ่งขออภัยว่าตอนรั่วนั้นพนักงานอาจตกใจไม่ได้ปิดระบบ ทำให้มีการรั่วไหลและชาวบ้านได้รับผลกระทบ มีผู้บาดเจ็บสาหัสคือสูบสารแอมโมเนียเข้าไปเยอะมีอาการหนักประมาณ 3-4 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนคนบาดเจ็บระคลายเคืองประมาณ 80-100 คน สำหรับสารแอมโมเนียนั้นไม่สามารถระเบิดได้ ยกเว้นเกิดประกายไฟ ยืนยันว่าเป็นการรั่วไหลจริง ๆ เครื่องสามารถเปิดได้ตามปกติ ซึ่งทางโรงงานรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งทางผู้บริหารได้ออกไปดูแลคนเจ็บตาม รพ.ต่าง ๆ แล้ว

ในส่วนชาวบ้านหลังเหตุการณ์เริ่มคลี่คลายก็เริ่มทยอยกลับเข้าบ้านพักตามปกติเพื่อพักผ่อน ซึ่งพบว่ากลิ่นแอมโมเนียเริ่มจางหายไปแล้ว ร้านก๋วยเตี๋ยวหน้าโรงงานก็เปิดขายก๋วยเตี๋ยวตามปกติ มีลูกค้ามานั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยว โดนทางแม่ค้าเล่าว่าได้ยินเสียงระเบิดก็เห็นพนักงานวิ่งหนีออกมาและกลุ่มควันขึ้นมา ซึ่งก็ไม่ได้สนใจ จนกู้ภัยวิ่งมาแล้วแจ้งสารเคมีรั่ว ให้ออกจากพื้นที่ 1 กิโลเมตร ตอนแรกก็ไม่ไปจนเริ่มแสบตาและเริ่มมีคนแสบตา ลูกค้ายังทานปกติแค่ตกใจ สำหรับเสียงดังก็ดังตูมเดียวและมีกลุ่มควันขึ้นจำนวนมาก ซึ่งตนขายของที่นี่นานหลาย 10 ปี ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน เพราะที่นี่ทำงานเป็นระบบ

เปิดตัวเลขผู้ประสบภัยสารแอมโมเนียรั่ว อย่างไม่เป็นทางการ

รายงานเบื้องต้น ผู้ประสบภัย สีเขียว 129 ราย สีเหลือง 9 ราย สีแดง 3 ราย ส่ง ร.พ.เมืองพัทยา 21 ราย ส่ง ร.พ.จอมเทียน 6 ราย ส่ง ร.พ.กรุงเทพพัทยา 5 ราย ส่ง ร.พ.สมเด็จ ณ ศรีราชา 20 ราย ส่ง ร.พ.วิภาราม 5 ราย ส่ง ร.พ.แหลมฉบัง 5 ราย ส่ง ร.พ.บางละมุง 79 ราย รวมทั้งหมด 141 ราย ซึ่งเป็นยอดอย่างไม่เป็นทางการในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน