X

สวนนงนุชพัทยา เชื่อมสัมพันธไมตรี บราชิล จัดโชว์ปอกมะพร้าวทะเลพันธุ์ไม้หายาก สุกพร้อมกัน 10 ลูก มูลค่านับล้าน พร้อมมอบมะพร้าวทะเล 1 ลูก ให้กับตัวแทนจากสวนพฤกษศาสตร์บราซิล

ที่ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นายจูเลียโน่ โบริน นักพฤกษศาสตร์ จากสถาบันโฮติม ในเมืองมินาส เชไรส์ ประเทศบราซิล ในฐานะ ผู้จัดการทั่วไปสวนพฤกษศาสตร์บราชิล ร่วมนำลูกมะพร้าวทะเล หรือ มะพร้าวแฝด จำนวน 10 ลูกที่สุกพร้อมกัน มูลค่านับล้าน ออกมาโชว์ พร้อมปอกเปลือกให้ชม ก่อนนำไปขยายพันธุ์

อีกทั้งประธานสวนนงนุชพัทยา ยังได้มอบมะพร้าวทะเล 1 ลูก ให้กับตัวแทนจากสวนพฤกษศาสตร์บราซิล เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนต้นไม้ต่าง ๆ ระหว่างสวนพฤกษศาสตร์ทั้งสองแห่ง

ทั้งนี้หลังจากการปลอกมะพร้าวทะเลเสร็จ ทางคณะได้เดินทางไปปลูกต้นมะพร้าวทะเล ยังบริเวณสวนปาล์มโลกของสวนนงนุชพัทยา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างสวนพฤกษศาสตร์ของสองประเทศ

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับการปอกมะพร้าวทะเลจำนวน 10 ลูก ที่สุกพร้อมกัน มูลค่านับล้าน ในครั้งนี้ พบว่ามี 1 ลูก ที่มีกะลา 2 ใบ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้มีน้อยมาก กรณีที่เกิดขึ้นมีผลมาจากการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ของสวนนงนุชพัทยา สำหรับมูลค่าผลมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด อยู่ที่ประมาณผลละ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบ มีมูลค่า 200,000 บาท ปัจจุบันภายในสวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเล 32 ต้น เป็นตัวผู้ 4 ต้น ตัวเมีย 10 ต้น ส่วนอีก 14 ต้น ยังไม่ทราบเพศ และยังมีต้นกล้าพันธุ์ของมะพร้าวทะเลที่กำลังเพาะเมล็ด 9 เมล็ด และที่เป็นต้นกล้าอีก 36ต้น รวมทั้งหมด 45 ต้น

ด้าน นายจูเลียโน่ โบริน นักพฤกษศาสตร์ จากสถาบันโฮติม ในเมืองมินาส เชไรส์ ประเทศบราซิล ในฐานะผู้จัดการทั่วไปสวนพฤกษศาสตร์บราชิล ได้เดินทางมาที่สวนนงนุชพัทยาเป็นครั้งแรกและแปลกใจมากที่เห็นต้นมะพร้าวทะเลเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมะพร้าวทะเลหาได้ยากมากในปัจจุบัน และยังสามารถขยายพันธุ์แบ่งปันให้สวนพฤกษศาสตร์อื่นได้ อีกทั้งยังได้เห็นถึงการสะสมพันธุ์ไม้ตระกูลต่าง ๆ เช่น ปรง ปาล์ม มีจำนวนมากในสวนนงนุช และสามารถเก็บรวมรวมพันธุ์ปาล์มของประเทศบราซิลได้มากกว่าสวนพฤกษศาสตร์บราซิลอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน