X

ชีวิตต้องสู้! ลุงวินมอเตอร์ไซค์ผันตัวเองเป็น “วินรถพุ่มพวง” ในยุคที่ต้องดิ้นรนฝ่าวิกฤติโควิด

ที่​ จ.ชลบุรี ลุงวินมอเตอร์ไซค์ผันตัวเองเป็น “วินรถพุ่มพวง” ในยุคที่ต้องดิ้นรนผจญฝ่าวิกฤติโควิด -19 เพื่อเอาชีวิตรอด แถมใจดีใครเดือดร้อนคุณลุงยังลดแลกแจกแถม ให้ไปเลย

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

วันนี้ (19 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ ลุงศรีวิชัย สาทิพย์จันทร์ หรือลุงศรี วัย 64 ปี ที่วันนี้ยังสวมเสื้อวินมอเตอร์ไซค์แต่ไม่ได้ไปส่งลูกค้า กลายมาเป็นคนขับวินพุ่มพวง พ่วงผักหลายสิบชนิดตะเวนขายทั่วเมืองพัทยา เรียกว่าวิ่งไปทุกซอกซอย บริการถึงหน้าบ้านเลยทีเดียวนาทีนี้คงต้องบอกว่าลูกค้าของลุงก็คือ…ผู้ที่กำลังอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติตามนโยบายของรัฐบาลนั่นเอง    หลายคนไม่ต้องออกนอกบ้านไปจับจ่ายซื้อของแต่มีรถมอเตอร์ไซค์พุ่มพวงวิ่งเข้ามาให้บริการถึงบ้าน

ลุงศรีบอกว่าเดิมยึดอาชีพหลักคือขับวินจักรยานยนต์รับจ้างที่ท่ารถรุ่งเรืองเมืองพัทยา มากว่า 20 ปีแล้วมีรายได้หลักร้อยถึงหลักพันบาทแต่พอมาเจอวิกฤตโควิด 19 ระบาดจนต้องหยุดชะงักไป เมื่อไม่ได้วิ่งวินลูกค้าไม่มี ก็ไม่มีรายได้ ทางเลี่ยงทางรอดในการดำรงชีวิตอยู่ในสถานการณ์นี้คือต้องดิ้นรนหางานหารายได้มาทดแทนรายได้เพื่อเจือจุนครอบครัว แม้จะได้มากหรือได้น้อย ก็ยังดีกว่าที่ไม่จะทำอะไรเลย

ลุงศรีบอกว่า ตนได้รับเงินเยียวยาโครงการคนไทยไม่ทิ้งกันที่รัฐบาลเปิดให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิด ลงทะเบียนแล้ว 5,000 บาท ได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอีกเดือนละ 600 บาทซึ่งเงินจำนวนนี้ ถ้าใช้ไปไม่คิดจะดิ้นรนหางานหารายได้เสริมก็หมด

ลุงศรี จึงนำผักที่ปลูกเองที่บ้านเก็บมาขาย บางส่วนก็นำเงินจำนวนหนึ่งมาลงทุนเพื่อจะได้มีผักหลายชนิดเช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว พริก มะเขือเทศ  กระเทียม มะกอ ผักบุ้ง คะน้า  โหระพา กระเพรา แตงกวา ผัก ที่บ้านมัดกำ แพ็คใส่ถุง ลงตระกร้าท้ายรถ ห้อยรอบคัน ออกตระเวนขายตั้งแต่สิบโมงเช้า กลับเข้าบ้านอีกที่สี่โมงเย็นเป็นแบบนี้ทุกวันตั้งแต่หยุดขับวินมาร่วมเดือน ลุงบอกว่าอย่างน้อยก็ได้รายได้วันละหนึ่งพันบาทจะได้กำไร 300-400 บาทหักจากทุนวันละ​ 700-800 บาท ยอมรับว่าขายผักไม่ได้กำไรมากมายเพราะลุงเข้าใจว่าทุกคนก็ลำบากเหมือนกันในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ บางคนเงินไม่พอซื้อลุงก็ลดแลกแจกแถมให้ด้วยความสงสารเห็นใจ บางคนไม่มีเงินซื้อก็ให้ฟรี ลุงศรีมองว่าการเอื้อเฟื้อเจือจุลกันในยามทุกข์ยากเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะทำให้เราทุกคนอยู่รอดและเดินหน้าต่อไปด้วยกันได้

สุดท้ายแล้วลุงศรียังเล่าด้วยความภูมิใจอีกว่าเพราะความอดทนความขยันของลุงแม้จะมีอาชีพเป็นเพียงคนขับวินจยย.​ รับจ้างแต่ลุงสามารถเก็บหอมรอมริบส่งเสียลูกสาวและลูกชายเรียนจนปริญญามีอาชีพการงานที่ดีได้ และตัวลุงยังได้ช่วยเหลือเจือจุนคนอื่นด้วยในแง่ของการช่วยเหลือแบ่งปันให้คนที่ลำบากกว่าได้เช่นกันอย่างการค้าขายที่ไม่เอารัดเอาเปรียบเอื้อเฟื้อเจือจุนกันในยามทุกข์ยาก จึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนอดทนสู้ด้วยความมุมานะขยันขันแข็งในการทำมาหากินในอาชีพที่สุจริต​ ให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิตและขอให้สถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้คลี่คลายในเร็ววัน ให้พัทยากลับมาคึกคักคึกครื้นเศรษฐกิจดีเหมือนเดิม

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชลบุรี-พัทยา กับ “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน