X

กรุงศรีริเวอร์นำ”แกงเหงาหงอด”เมนูขึ้นโต๊ะ

พระนครศรีอยุธยา-โรงแรมดังกรุงศรีริเวอร์ ไม่รอช้า หนุน วธ “ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น”ชู”แกงเหงาหงอด”เข้าเมนูขึ้นโต๊ะ รองปธ.วธ.แนะแจกสูตรกลับไปทำกินเองที่บ้านเพื่อเผยแพร่อาหารไทยท้องถิ่น ขณะที่หลายร้านอาหารมีชื่อเตรียมนำเข้าสู่เมนู เปิดตัววัดท่าการ้อง คนแห่จองเพียบ

หลังจากที่กรมส่งเสริมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมได้มีการประกาศรายชื่ออาหาร “1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น”ซึ่งทำให้ได้ยินชื่ออาหารแปลกๆ ที่ไม่เคยได้ยินได้รับประทานเป็นเมนูที่ได้รับการคัดเลือกมากมาย จนมีกระแสวิพากย์วิจารณ์จนกรมส่งเสริมวัฒนธรรมต้องออกมาชี้แจงถึงเจตนาที่ต้องการนำอาหารที่เคยมีแล้วหายไปกลับมาเป็นเมนูรับประทานได้จริง อีกทั้งยังเตรียมที่จะนำเมนูอื่นๆ ที่ลืมเลือนกลับมาด้วย

ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ อ.พระนครศรีอยุธยา นางนลินี ด่านชัยวิจิตร รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ ได้ให้นางสายพิน อบรมชอบ แม่ครัวมือหนึ่งของโรงแรมปรุงเมนู”แกงเหงาหงอด”ตามสูตรดั้งเดิมวัตถุดิบและเครื่องปรุง ประกอบด้วย ปลาเนื้ออ่อนขนาดย่อม  หอมแดง 2 หัว กระชาย 2 ต้น ข่า พริกสีแดงสีเหลือง 5-6 เม็ด กระเทียม 3 กลีบ ใบโหระพา 1 กำมือ  แตงโมอ่อน 2 ผล น้ำเต้า 2 ผล    น้ำมะนาว 2-3 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ โดยเริ่มด้วยการโขลกเครื่องแกง และนำน้ำซุบต้มให้ร้อน แล้วใส่เครื่องแกงที่ตำใหม่ แล้วจึงใส่แตงโมอ่อนน้ำเต้า แล้วจึงใส่ปลาเนื้ออ่อน หรือจะใช้ปลาคังก็ได้ ซึ่งแต่เดิมเป็นปลาสังกะวาดที่อาจจะหายากหน่อย แต่เนื้อปลาเนื้ออ่อนก็นุ่นอร่อย จนเสร็จแล้วจึงใส่ใบโหระพา

นางนลินี กล่าวว่าแกงดังกล่าวมีความนัวของน้ำแกง ไม่เผ็ดมากแต่จะได้ความหอมขอโหระพา กระชาย ข่า ไล่ลมดี อีกทั้งแตงโมอ่อนมีสรรพคุณทานแล้วรู้สึกเย็น จึงเหมาะเป็นอาหารมื้อเช้าตามเรื่องราวของอาหารชนิดนี้ที่ปรุงให้กับเจ้านายได้รับประทานกัน ซึ่งหลังจากนี้ทางโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ได้นำเข้าสู่เมนูสุขภาพแล้ว และมาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสามารถมาสั่งรับประทานได้เลย อย่างไรก็ตามตนอยากที่จะให้ทุกคนได้รับสูตรอาหารนี้ ไปเพื่อทำรับประทานเองที่บ้านง่ายๆ ซึ่งคาดว่าในวันที่ 9 ก.ย.ที่จะถึงนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีการเปิดตัวตลาดน้ำวัดท่าการ้อง และเปิดตัวอาหารพื้นถิ่นเมนูดังกล่าว พร้อมจำหน่าย ทราบว่ามีผู้สั่งจองจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ