X

จะร้อยพันแม้นหมื่นเสียงตะโกน ฤาจะสู้เสียงแข่งโพนที่เมืองลุงโพน 132 ลูก แข่งชิงถ้วยพระราชทาน

 “จะร้อยพันแม้นหมื่นเสียงตะโกน ฤาจะสู้เสียงแข่งโพนที่เมืองลุง” แถลงข่าวโพน 132 ลูก แข่งชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบสุดท้าย วันที่ 24 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2566

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เขตเทศบาลเมืองพัทลุง ตำบลคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายก้องสกุล จันทราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชรนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง นางอภิญญา สุวรรณ วัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง และนางศิริลักษณ์ พัฒนคุณางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช ร่วมแถลงข่าวจัดงานประเพณีแข่งโพนชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2566 มีโพนเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 132 ลูก จำนวน 4 รุ่น โพนเยาวชน โพนขนาดเล็ก โพนขนาดกลาง และโพนขนาดใหญ่ จากการแข่งขันตีโพนมาก่อนหน้านี้ จำนวน 4 สนาม จากค่ายโพนต่างๆ ในจังหวัดพัทลุงกว่า 20 ค่ายโพน
ซึ่งการแข่งโพน เป็นประเพณีของชาวภาคใต้ จัดขึ้นในเทศกาลออกพรรษา จะจัดควบคู่กับประเพณีชักพระ สำหรับ “โพน” นั้น ที่จังหวัดพัทลุงจะใช้ตีบอกเวลาการฉันข้าวของพระสงฆ์ และใช้สำหรับตีให้ส่งเสียงดังในเรือพระ เป็นสัญญาณบอกให้ทราบว่าเรือพระกำลังมาถึงประเพณีแข่งโพน จังหวัดพัทลุง เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นใช้สีลาในการตีโพน ในการแข่งขันตีโพนจะตัดสินโดยการฟังเสียงของโพน เสียงดังมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ และประเพณีแข่งโพนของจังหวัดพัทลุง จะจัดขึ้นในช่วงก่อนวันออกพรรษา สำหรับผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทุกรุ่น


สำหรับปีนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง จัดงานยิ่งใหญ่เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นให้สืบสานให้เป็นวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดพัทลุงและภาคใต้ตลอดไป นอกจากจะมีการแข่งโพนชิงถ้วยพระราชทานฯแล้ว ยังจัดให้มีการแข่งขันซัดต้ม ประกวดเรือพระ สมโภชเรือพระเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ร่วมถึงการแสดงหนังตะลุงและการแสดงมโนราห์แบบโบราณ การประกวดธิดาโพน นอกจากนั้นการจัดงานประเพณีแข่งโพนชิงถ้วยพระราชทาน จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง อย่างจังหวัดพัทลุงให้โดดเด่น เนื่องจาก จ.พัทลุง มีวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นที่เด่นหลายอย่าง สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวชม เช่น โอทอปนวัตวิถีหมู่บ้านทำโพน ที่มียอดนักตีโพน ผลิตโพน ทั้งใบใหญ่และใบเล็ก “จะร้อยพันแม้นหมื่นเสียงตะโกน ฤาจะสู้เสียงแข่งโพนที่เมืองลุง”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน