X

“อนุพงษ์“ ล่องใต้เปิดงาน“สืบสานศิลป์ถิ่นโนรา อนุรักษ์มรดกไทย” มีมโนราห์เข้าร่วมกว่า 500 คน

 “อนุพงษ์ “ ล่องใต้เป็นประธานเปิดงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงมโนราห์

“สืบสานศิลป์ถิ่นโนรา อนุรักษ์มรดกไทย” โดยมีมโนราห์เข้าร่วมเปิดงานกว่า 500 คน

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วัน(ที่ 2 เมษายน 2566) ที่บริเวณเวทีหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงมโนราห์
“สืบสานศิลป์ถิ่นโนรา อนุรักษ์มรดกไทย” ซึ่ง อบจ.พัทลุง ร่วมกับชมรมศิลปินพื้นบ้าน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง หน่วยงาน องค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้กำหนดจัดงานครั้งนี้ขึ้น ในระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2566โดยมีนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย นางนิศากร วิศิษฐ์สรอรรถ ผวจ.พัทลุง และนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง และคณะ ให้การต้อนรับ โดยการจัดงานดังกล่าวนี้มีมโนราห์ นักเรียน เยาวชนของจังหวัดพัทลุง มาร่วมการร่ายรำมโนราห์มากกว่า 500 ราย

ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 68 พรรษา 2 เมษายน 2566 เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ และสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ให้สืบทอดต่อคนรุ่นหลัง และถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจและคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านให้กับผู้ที่สนใจ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและทุกภาคส่วนในอันที่จะสามัคคีกัน เพื่ออนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นต่อไป

สำหรับจังหวัดพัทลุงนั้นถือว่าเป็นเมืองถิ่นกำเนิดของหนังตะลุง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งมโนราห์ ซึ่งองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก้ (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมโนราห์เป็นมรดกโลก เมื่อ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ในสาขามรดกภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของจังหวัดพัทลุง ในฐานะถิ่นกำเนิดของมโนราห์ อย่างไรก็ตามในงานดังกล่าวนี้มีกิจกรรมมากกมาย ประกอบด้วย การแข่งข้นมโนราห์ชิงถ้วยพระราชทานฯ/พิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ /การแสดงบนเวที/การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งของนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ /การแสดงของคณะหนังตะลุง และกิจกรรมถนนคนเดินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดพัทลุง ในส่วนของการแข่งข้นมโนราห์ชิงถ้วยพระราชทานฯในครั้งนี้มีคณะมโนราห์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของภาคใต้ทั้งในและต่างจังหวัดเข้าร่วมการแข่งขัน 8 คณะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน