X

พัทลุง l พุทธศาสนิกชนร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว พร้อมชักลากพระเรือ-77ข่าวเด็ด

รองผู้ว่าฯ พัทลุง นำพุทธศาสนิกชน ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว ภูเขาคูหาสวรรค์ ในเทศกาลออกพรรษา เพื่อความเป็นศิริมงคล ขณะที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุงพุทธศาสนิกชน ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว ในเทศกาลออกพรรษา


วันนี้ 11 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณลานหน้าสำนักสงฆ์วังสันติบรรพต ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง นายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้นำเหล่าบรรดาหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชน ร่วมในพิธีตักบาตรเทโว เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ โดยมีพระภิกษุสมเณร เดินลงจากยอดเขาคูหาสวรรค์ สำนักสงฆ์วัดวังสันติบรรพต รอรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน และที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุง พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันตักบาตรเทโว จำนวนมากเช่นกัน


และหลังจากตักบาตรเทโวเสร็จสิ้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยพ่อค้าประชาชนได้ร่วมกันประกอบพิธีลากพระ ซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมอีกแบบหนึ่งของชาวพัทลุง ที่นิยมทำกันเพื่อความสนุกสนาน โดยวันเทศกาลออกพรรษา โดยวันนี้พระจากวัดต่างๆ ในจังหวัดพัทลุงกว่าจะ 30 แห่ง จะทยอยมาร่วมชุมนุมและทำพิธีสมโภช เขตอำเภอเมืองพัทลุง และนอกเหนือจากการตักบาตรเทโวลากพระแล้ว ในวันออกพรรษาประชาชนจากพัทลุงจะนิยมปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาดงดเที่ยวเตร่ และเว้นอบายมุข ละเว้นการฆ่าสัตว์ และละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ด้วย


วันออกพรรษา ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งอธิษฐานเข้าพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน เมื่อทำพิธีออกพรรษาแล้ว พระภิกษุสงฆ์สามารถจาริกไปในสถานที่ต่างๆ เพื่อเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ตามความประสงค์ โดยไม่จำเป็นต้องกลับมาค้างแรม ณ วัดที่ตนสังกัด การตักบาตรเทโว ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในเทศกาลออกพรรษาจะนิยมกระทำกันในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 คือหลังจากวันออกพรรษาแล้ว 1 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน