X

ประสาน ปปง.และ DSI.สอบทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ 1,697 ล้านบาท

ผวจ.พัทลุงประสาน ปปง. และ DSI เข้ามาช่วยเหลืองานสืบสวนสอบสวนการทุจริตเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง ประมาณ 1,697 ล้านบาท

จากกรณีที่ พล.ต.ต.นราศักดิ์ เชียงสุข อดีต ผบก.ภ.จว.สตูล และคณะ ได้นำหนังสือร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมต่อ “ บิ๊กโจ๊ก” หลังพบการทุจริตในสหกรณ์ฯประมาณ 1,697 ล้านบาท เมื่อตอนเย็นวัน 24 มกราคม 2565 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรพัทลุงที่ผ่านมา ซึ่งทาง พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มผู้กระทำความผิด และนำเงินมาคืนให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ห้องประชุมแพรทอง ศาลากลางจังหวัดพัทลุง ตัวแทนของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุงภายใต้การนำของ พล.ต.ต.นราศักดิ์ เชียงสุข อดีต ผบก.ภ.จว.สตูล และคณะ ได้เข้าร้องทุกข์ต่อนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุงเพื่อขอให้ดำเนินการตาม พรบ.สหกรณ์ 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 22 ในการออกคำสั่งให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์พ้นจากตำแหน่ง และขอให้นายทะเบียนสหกรณ์แจ้งให้เรียกประชุมใหญ่วิสามัญภายในไม่เกิน 30 วัน

ทางด้านนายสวัสดิ์ อ่อนประชู สหกรณ์จังหวัดพัทลุง กล่าวในที่ประชุมว่าการแก้ปัญหาการทุจริตดังกล่าวจะต้องดำเนินการในหลายประเด็น ประกอบด้วย (1) สหกรณ์ฯต้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด (2) จะต้องมีการตรวจสอบจำนวนเงินการทุจริตที่แท้จริงในครั้งนี้ที่มีมากกว่า 1,500 ล้านบาทให้รวดเร็ว ซึ่งมี 3 ส่วน คือ เงินฝาก ลูกหนี้เงินกู้ และเงินที่ถอนจากบัญชี ซึ่งในเบื้องต้นพบว่าท่อใหญ่ที่ดูดเงินทุจริตก็คือการแต่งบัญชียอดหนี้เงินกู้จากสหกรณ์ฯ ไปประมาณ 50 – 100 ล้านบาท แต่ไม่ได้จ่ายเงินกู้ให้กับสมาชิกแต่อย่างใด (3) จะต้องเร่งตรวจสอบข้อมูล หลักฐาน ซึ่งในขณะนี้ทาง จนท.ตรวจสอบของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดฯมีข้อมูลส่วนตัวบางส่วนแล้ว (4) หากพบความเสียหายของเงินที่แน่นอนตนจะแจ้งให้ ผวจ.พัทลุงได้รับทราบ เพื่อจะได้ประสานไปยัง ปปง. และ DSI เข้ามามีส่วนร่วมที่สำคัญในการคลี่คลายคดีดังกล่าว และจะมีการนำฐานข้อมูลการทุจริตที่สหกรณ์คลองจั่น และสหกรณ์ตำรวจ เพื่อนำมาเปรียบเทียบและประยุกต์ใช้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุงด้วย

ทางด้านสมาชิกฯรายหนึ่ง กล่าวว่า การที่พวกตนมีหนังสือร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร นั้น เนื่องจากมีการกระทำความผิดเป็นขบวนการและทำกันยาวนาน มีการทำลายเอกสาร หลักฐาน มีการล็อกข้อมูล จนทำให้พนักงานสอบสวนไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดต่างๆได้ นอกจากนั้นยังมีการลบข้อมูลเงินฝาก ข้อมูลการให้สินเชื่อ และข้อมูลพื้นฐานของสมาชิกอีกด้วย ล่าสุดมีการข่มขู่ จนท.สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ อีกด้วย

ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า การตรวจสอบการทุจริตเงินสหกรณ์ฯ ในครั้งนี้จะต้องละเอียด รัดกุม เนื่องจากในเบื้องต้นพบว่ามีการทุจริตเงินสหกรณ์มากกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งทางจังหวัดฯ จะได้ประสานงานไปยัง ปปง. และ DSI ได้เข้ามามีส่วนร่วมที่สำคัญในการคลี่คลายคดีดังกล่าว ซึ่งทางจังหวัดฯ จะเข้าไปดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดฯ นั้น จะเป็นผู้ประสานงาน กำกับดูแลความคืบหน้าของดีดังกล่าวอย่างเคร่งครัด
————————————————————————-

ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน