X

ชาวบ้านทวงถามหน่วยงานเรื่องการขนย้ายถังสารเคมีในโรงงานกำจัดขยะที่ถูกไฟไหม้

ราชบุรี      กลายเป็นมหากาพย์  เรื่องของโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม  ที่ตั้งอยู่ใน ต.รางบัว  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  ซึ่งชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบๆโรงงานซึ่งมีทั้งชาวบ้านในหมู่ 8  ต.รางบัว  อ.จอมบึง  และชาวบ้านในหมู่ 1  ต.น้ำพุ  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ได้ร้องเรียนหน่วยงานรวมทั้งฟ้องศาล  หลังได้รับผลกระทบ ทั้งเรื่องของกลิ่นเหม็น และน้ำเสียที่ซึมลึกลงไปยังน้ำบาดาล  ซึ่งได้มีการพิสูจน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มากกว่า 20 ปี  และสุดท้ายเมื่อสองปีที่ผ่านมา  โรงงานดังกล่าวก็ถูกศาลสั่งให้หยุดกิจการ และจะต้องขนย้ายถังสารเคมีออกนอกพื้นที่ และจะต้องทำการฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาคงสภาพเดิม  ต่อมาเมื่อวันที่  16 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา โรงงานดังกล่าวก็ถูกไฟไหม้หนัก  ทำให้ถังกากขยะอุตสาหกรรมที่อยู่ภายในโรงงานถูกไฟไหม้ และควันไฟที่เป็นเปื้อนมลพิษได้ลอยออกไปในชุมชนสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้างกว่าเดิม  และเมื่อทำการดับไฟได้แล้ว  การขนย้ายถังกากอุตสาหกรรม  ก็จะต้องมีการดำเนินการต่อ รวมทั้งจะต้องทำการขุดดินที่ปนเปื้อนสารเคมีออกไปกำจัดด้วย   แต่จนถึงขณะนี้การดำเนินการขนย้ายถังกากขยะอุตสาหกรรมก็ยังไม่เสร็จ  ซ้ำยังสร้างผลกระทบให้กับชุมชน ทั้งเรื่องของกลิ่นที่เหม็นจนชาวบ้านนั้นทนไม่ไหว  และน้ำจากเสียจากสารเคมีที่ทำการขนย้ายได้ไหลไปถนนที่รถขนถังวิ่งผ่าน  ก็ยิ่งสร้างมลภาวะให้กับชุมชนที่รถวิ่งผ่าน

      ทำให้ในวันนี้ ( 16 ม.ค. 66) ตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อนในหมู่ 1  ต.น้ำพุ  และหมู่ 8  ต.รางบัว  ได้เดินทางมาที่หน้าศาลากลางจังหวัดราชบุรี  เพื่อมาทวงถามถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของภาครัฐที่เข้าไปดูแลเรื่องการขนย้ายถังกากอุตสาหกรรมว่ามีการดำเนินการไปถึงไหน  เนื่องจากมีชาวบ้านที่เป็นตัวแทนให้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในการตรวจสอบการขนย้ายถังสารเคมี ไม่สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบได้  เนื่องจากทางโรงงานนั้นอ้างเป็นชาวบ้านไม่มีสิทธิ์ไปตรวจสอบ  และการขนย้ายนั้นชาวบ้านมองว่าล่าช้า  เพราะระยะเวลาในการดำเนินการนั้นผ่านมานานแล้ว  จึงอยากให้หน่วยงานได้ชี้แจงให้ชาวบ้านได้รับทราบถึงแนวทางการปฎิบัติ ว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

      ต่อมา นายอานันท์  ฟักสังข์    อุตสาหกรรม จ.ราชบุรี  ได้เดินทางมารับหนังสือทวงถามจากชาวบ้าน  โดยมีนายธนู  งามยิ่งยวด  ตัวแทนชาวบ้านและเป็นคณะกรรมการในการตรวจสอบการขนย้ายถังสารเคมี  เป็นผู้ยื่นหนังสือ   ซึ่งนายธนู  และชาวบ้านที่เดินทางมาต้องการให้หน่วยงานไปชี้แจงในวันที่ 20 ม.ค.66  ถึงความคืบหน้าในการขนย้ายถังสารเคมี  ว่าจะหมดลงเมื่อไหร่

      ซึ่งนายอานันท์  ฟักสังข์    อุตสาหกรรม จ.ราชบุรี  ก้ได้แจ้งกับชาวบ้านว่า  การดำเนินการขนย้ายถังสารเคมีนั้นขณะนี้ได้ดำเนินการอยู่ตลอด  ซึ่งระยะเวลา ตั้งแต่ 8 ม.ค. – 31 ม.ค.66   แต่ทั้งนี้ก็จะไปชี้แจงให้กับชาวบ้านได้รับทราบพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 20 ม.ค. 66  นี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี