X

ไฟไหม้กองไฟเบอกลาสของโรงงานรีไซเคิลขยะที่นำมากองทิ้งก่อนโรงงานจะถูกปิด

ราชบุรี   เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 มิ.ย.64  พ.ต.ท.สมศักดิ์   กิตติวัชรานนท์  สารวัตรเวรสภ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้กองขยะไฟเบอกลาส  ซึ่งเป็นกองขนาดใหญ่ และอยู่ในพื้นที่กว้าง  ที่บริเวณหมู่ 8  บ้านหนองนกกระเรียน  ต.รางบัว  อ.จอมบึง  และควันไฟที่ฟุ้งกระจายไปทั่ว ยังส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง  ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใต้ลมได้รับผลกระทบ   จึงประสานขอรถน้ำดับเพลิงจาก เทศบาลตำบลจอมบึง  อบต.รางบัว  อบต.น้ำพุ  อบต.หินกอง  อบต.ห้วยไผ่  อบต.ปากช่อง  อบต.ป่าหวาย เทศบาลตำบลเขางู  และชมรมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยภาคตะวันตก  เข้าทำการฉีดน้ำดับเพลิง   จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ไวโรจน์   แน่นพิมาย   ผกก.สภ.จอมบึง  และนายพลกฤต  พวงวลัยสิน  นายอำเภอจอมบึงได้รับทราบก่อนเดินทางไปตรวจสอบพบรถดับจำนวนกว่า 10 คัน  กำลังทำการระดมฉีดน้ำดับเพลิง แผ่นไฟเบอกลาส  และท่อน้ำพีวีซีขนาดใหญ่  อยู่ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง  จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้   โดยมีหน่วยงานต่างๆซึ่งประกอบด้วย อบต.น้ำพุ  อบต.รางบัว และหน่วยงานของสิ่งแวดล้อม  เข้ากำกับดุแลในการดับเพลิงครั้งนี้ด้วย

     ต่อมานายอานันท์  ฟักสังข์  อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี  พร้อมด้วยนายประทีป  เหิมพยัคฆ์  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ราชบุรี   ได้เดินทางเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ  ด้วย  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นของโรงงานรีไซเคิลขยะและเมื่อเกิดไฟไหม้ซึ่งควันไฟที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง  จึงต้องเข้ามาตรวจสอบ

    ด้านนายพลกฤต   พวงวลัยสิน  นายอำเภอจอมบึง   ก็บอกว่าทางอำเภอจอมบึงได้รับแจ้งเหตุในเวลาประมาณบ่ายโมงกว่า ในพื้นที่ ม.8 ต.รางบัว  และทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานจัดรถดับเพลิงเข้ามาทำการฉีดน้ำดับเพลิง  ซึ่งสิ่งที่ถูกไฟไหม้นั้น เป็นกองขยะไฟเบอกลาส  ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นคล้ายกับสารเคมีหรือพลาสติก  หรือยางรถยนต์ทั่วไป  ซึ่งไฟไหม้อยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง  ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเก็บพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาสาเหตุของการเกิดไฟไหม้  ส่วนทางสิ่วแวดล้อมก็จะต้องทำการเก็บหลักฐานเศษวัสดุว่า ตกลงสิ่งที่ไหม้นั้นเป็นอะไร  นอกจากนี้ทางอบตงก็จะต้องทำการตรวจสอบด้วยว่าที่แห่งนี้มีการขออนุญาตประกอบกิจการหรือไม่  ซึ่งกองไฟเบอ ที่ถุกไฟไหม้นั้นได้รับแจ้งว่ามีการนำมากองทิ้งไว้นานมากกว่า 3 ปี  ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ก็จะต้องรอการสอบสวนอีกครั้ง  เนื่องจากไฟเบอกลาสนั้นทราบมาว่าติดไฟยาก

    นอกจากนี้ทางอดีตพนักงานของโรงงานรีไซเคิลขยะที่เป็นเจ้าของพื้นที่แห่งนี้ก็ได้ให้ข้อมูลว่า  กองไฟเบอกลาสที่ถูกไฟไหม้นั้น  ทราบว่าทางโรงงานได้นำมากองทิ้งไว้เมื่อประมาณ 3 ปี ที่ผ่านมาก่อนที่ทางโรงงานจะถูกสั่งให้หยุดกิจการเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่า การประกอบกิจของโรงงานนั้นสร้างผลกระทบให้กับชุมชน  จนศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและสั่งให้หยุดกิจการเมื่อสองปีที่ผ่านมา  ซึ่งในช่วงที่นำมากองไว้นั้นอ้างว่าจะนำมาตกแต่งสวน และรีสอร์ท  ที่จะทำการสร้างในพื้นที่บริเวณนี้  แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ จนเกิดไฟไหม้ดังกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี