X

รถน้ำดับเพลิงตกเขาหลังพยายามขึ้นไปดับไฟไหม้ป่า เจ้าหน้าที่เจ็บ 2

ราชบุรี   เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 7 มี.ค.64 ร.ต.อ.(หญิง) ศิริวรรณ  ธรรมมา  ร้อยเวรสภ.เมืองราชบุรี ได้รับแจ้งรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  ตกเขาบริเวณทางขึ้นที่พักสงฆ์เขาหลวง หมู่ 3 ต.อ่างทอง อ.เมือง มีเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยได้รับบาดเจ็บติดอยู่ภายในรถจำนวน 2 นาย  จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์  ในที่เกิดเหตุเป็นช่วงโค้งทางลงเขา ซึ่งมีความลาดชันสูง พบรถดับเพลิงสีส้ม ยี่ห้อ อีซูซุ  หมายเลขทะเบียน บว-8994 ราชบุรี สภาพพังยับเยิน และพบผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือ นายภาณุวัฒน์  รัตนบำรุง  อายุ 39 ปี  เป็นเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ และเป็นคนขับรถได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนอีกรายคือนายธงชัย โคฮุด อายุ 38 ปี  เป็นเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ ซึ่งนั่งมาทางด้านซ้ายและกระโดดลงมาจากรถขณะที่รถตกเขา ทำให้ได้รับบาดเจ็บปานกลาง

    จากการสอบถามนายกิตติ  โค้วถาวร  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3  ต.อ่างทอง  ก็ทราบว่า มีไฟไหม้ป่าในบริเวณเขาหลวง จึงประสานขอรถน้ำดับเพลิงเข้ามาช่วยดับไฟ  โดยมีรถน้ำของทหารจากกองคลังแสงที่ 6 กรมสรรพวุธทหารบกราชบุรี(คส.6)  รถน้ำดับเพลิงจาก อบต.ดอนตะโก  และรถของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  โดยรถของ คส.6กับ อบต.ดอนตะโก  นั้นช่วยดับอยู่ด้านล่าง  แต่รถน้ำของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  ได้แยกขึ้นมาดับไฟด้านบน แต่พอช่วงขาลงรถเกิดพลิกคว่ำเพราะทางลงนั้นลาดชันและเป็นช่วงโค้ง  ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย

      ด้านนายปรีชา  เริ่มพักตร์   อดีตนายกเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  ก็บอกว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่ามีรถเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ พลิกคว่ำอยู่บนเขาหลวง  จึงได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้เข้ามากำกับดูแลเหตุการณ์เนื่องจากหมดวาระไปแล้ว  พบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ป่าอยู่บนเขาหลวง ซึ่งจะเกิดอยู่ทุกปี วันนี้มีรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  รถดับเพลิงจากท้องถิ่นใกล้เคียง มาช่วยดับเพลิงร่วมกับทหารจากกองคลังแสงที่ 6  ซึ่งรถของเทศบาลฯ ได้ขับขึ้นบนภูเขาเพื่อสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ ป่า  ขณะช่วงขาลงเขานั้นอาจจะเป็นด้วยเส้นทางลาดชัน หรือเป็นเพราะระบบเบรกมีปัญหา จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะรถกำลังลงจากเขาจนพลิกคว่ำ จนมีพนักงานเทศบาล 2 คนได้รับบาดเจ็บ

             ส่วนสถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นทุกปี ไม่ทราบสาเหตุตั้งแต่ช่วงกลางคืนจนลุกลามไหม้ต่อถึงช่วงกลางวัน  หลายฝ่ายได้ระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือ ทั้ง อบต.ดอนตะโก เทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  เทศบาลเมืองราชบุรี  กองคลังแสงที่ 6  นำรถดับเพลิงพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่าหลังจากที่รถดับเพลิงได้ขับขึ้นไปดับไฟป่าบนยอดเขาหลวงเสร็จแล้วน้ำเกิดหมด  จึงวิ่งกลับลงมาช่วงระหว่างขากลับเป็นช่วงเส้นทางโค้งลงเขาที่สูงชัน อาจทำให้ระบบเบรกมีปัญหาขัดข้อง จึงทำให้นายธงไชย โควฮุด พนักงานเทศบาลที่นั่งมาในรถด้วย ได้ตัดสินใจกระโดดออกจากรถก่อนที่รถจะพุ่งลงไปด้านล่าง ส่วนนายภาณุวัฒน์ รัตนบำรุง คนขับรถคันดังกล่าวได้ตัดสินใจหักพวงมาลัยเข้าด้านขวาพุ่งเข้าชนผนังหินและต้นไม้แทนที่จะไปฝั่งซ้ายซึ่งเป็นเหวลึก ทำให้ทั้ง 2 ได้รับบาดดังกล่าว

          สำหรับรถยนต์ของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์คันที่เกิดเหตุ  ทราบว่าได้มีการจัดซื้อมาตั้งแต่ปี พ.ศ.  2525  หรือ ประมาณ 39 ปีมาแล้ว สภาพที่พบในที่เกิดเหตุจะอยู่ในสภาพที่เก่าทรุดโทรมมากแล้ว ส่วนสถานการณ์ไฟป่าบนยอดเขาหลวงก็ยังลุกไหม้มีกลุ่มควันฟุ้งกระจายไปทั่วอำเภอเมือง และยากลำบากต่อการเดินทางขึ้นไปดับไฟในพื้นที่จุดเกิดเหตุเพราะอยู่ในลักษณะพื้นที่ลาดชันมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี