X

เกษตรกรเลี้ยงกุ้ง วอนกระทรวงพาณิชย์ช่วยระบายกุ้งหลังตกค้างกว่า 500 ตัน   

ราชบุรี   ในวันนี้( 12 เม.ย. 63 )  นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ซึ่งมีฟาร์มเลี้ยงกุ้งก้ามกรามชื่อ “ ประกอบฟาร์ม ” ตั้งอยู่เลขที่  81/1 หมู่ 6 ต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ  จ.ราชบุรี มีบ่อเลี้ยงกุ้งอยู่จำนวน 40 บ่อ เนื้อที่ 300 ไร่ มีการเลี้ยงกุ้งตัวผู้ล้วนหลายรุ่นหมุนเวียนสลับกันไป ลักษณะกุ้งจะตัวใหญ่เนื้อแน่น ช่วงที่ผ่านมาเคยส่งออกจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยพื้นที่ราชบุรีถือเป็นแหล่งเลี้ยงกุ้งใหญ่ที่สุดในประเทศ สร้างรายได้มหาศาลให้แก่เกษตรกร  แต่หลังจากเกิดสถานการณ์เชื้อโควิด -19 แพร่ระบาดหนักไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยถูกสั่งปิดการค้าการจำหน่ายสินค้าระหว่างประเทศสิ้นเชิง รวมทั้งร้านค้า ร้านอาหารทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่  โรงแรมต่าง ๆ ทำให้ขณะนี้กุ้งที่เกษตรกรเลี้ยงไว้กำลังอยู่ในช่วงโตเต็มวัย ไม่สามารถส่งออกไปจำหน่ายได้  หากเกินกำหนดการเลี้ยงและยังคงปล่อยให้อยู่ในบ่อกุ้งก็จะกินกันเอง สร้างความเสียหายทำให้เกษตรกรขาดทุนทั่วประเทศ

       โดยนายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย  เปิดเผยว่า พื้นที่ อ.บางแพ  ประสบปัญหามากเรื่องการตลาดนำกุ้งออกไปขาย เนื่องจาก อ.บางแพมีพื้นที่เลี้ยงกุ้งเกือบ 2 หมื่นไร่ ผลผลิตที่ตกค้างอยู่ตอนนี้ไม่น่าต่ำกว่า 500 ตัน เกษตรกรกำลังประสบปัญหาลำบากมาก กรณีกุ้งถึงอายุที่ต้องจับส่งขายตลาด แต่กลับนำไปขายไม่ได้ นำไปขายตลาด บางแห่งไม่รับซื้อ  หลายคนพยายามขายทางตลาดออนไลน์ แต่ก็มีปัญหาไม่ค่อยมีความรู้  คิดว่าหลังจากนี้ไปอาจจะมีเกษตรกรเหลืออยู่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 90 เปอร์เซ็นต์อาจสูญหายจากไป เนื่องจากมีเรื่องเงินทุนต่าง ๆ  เช่น การใช้เงินจ่ายค่ากระแสไฟฟ้า ค่าอุปกรณ์ ค่าแรงงานลูกน้อง ค่าอาหาร และอื่น ๆ  ทั้งที่มีกุ้งเลี้ยงอยู่ในบ่อแต่ขายไม่ได้ พอกุ้งก้ามกรามได้อายุครบ 4 เดือนแล้วไม่จับขายออก  ก็จะเกิดปัญหากุ้งกินกันเองภายในบ่อ สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาขาดทุน

                จึงอยากวิงวอนผู้ที่มีอำนาจหรือผู้ที่เกี่ยวข้องประสานช่วยเหลือ อย่างบริษัทประชารัฐรักสามัคคี จำกัด จะมีประจำอยู่ทุกจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดคอยดูแล  แต่ละจังหวัดจะมีของดีประจำอยู่ซึ่งก็เหมือนกับกุ้งราชบุรี แต่ละที่ก็ไม่รู้ว่าจะไปพบเจอกันอย่างไรเพื่อให้ประชาชนได้บริโภคของดีกัน   ซึ่งหากนำบริษัทประชารัฐรักสามัคคี จำกัด มารวมกันทุกจังหวัดและแลกเปลี่ยนสินค้าของดีซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรทั่วประเทศ   อีกทั้งหากทางกระทรวงพาณิชย์รับหน้าที่เป็นกลไกในการช่วยเหลือครั้งนี้สามารถประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ คาดว่าเกษตรกรก็จะสามารถระบายสินค้าได้อย่างแน่นอน  อย่างพื้นที่ภาคกลางตอนนี้มีกุ้งตกค้างไม่ต่ำกว่า 3,000  ตัน  อีกทั้งค่ากระแสไฟฟ้าภาครัฐก็ไม่ได้ช่วยเหลือ เพราะว่ามีการขึ้นต้นด้วยเลข 3  เป็นเกษตรกรที่เป็นระดับกลางไม่มีการช่วยเหลืออะไรเลย หากสำนักงานพาณิชย์ช่วยประสานแต่ละจังหวัดของบริษัทประชารัฐแล้วให้ทางบริษัทประชารัฐเป็นผู้นำ พร้อมให้ส่วนราชการเป็นหน่วยงานเสริม คิดว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ทั้งประเทศ

         สำหรับราคากุ้งตอนนี้มีเกษตรกรหลายรายนำไปขายที่บริเวณแพมหาชัย จ.สมุทรสาครกันมาก  กลายเป็นต้นทางที่จะต้องลดราคาขายลง มีเกษตรกรบางคนบอกว่าจะต้องเดินหน้าต่อไป คำนวนต้นทุนแล้วอย่างของที่ฟาร์มตนเองนั้น ไซซ์ 11-13 ตัว/กก. ขายอยู่ราคา 330 บาท  แต่ลองส่งทางเดลิเวอร์รี่แล้วจะโดนค่าขนส่งราคา 100 บาท  ทำให้ราคาปกติขณะนี้ต่อกิโลกรัมลดลงไปประมาณ 150 บาท ซึ่งไม่มีใครอยู่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้มีการขายคืนทุนกลับเข้ามาบ้าง และสามารถเลี้ยงกุ้งต่อไปอีกได้

สำหรับผู้ที่สนใจกุ้งสามารถติดต่อได้ที่ นางศิริวรรณ  ทรัพย์ยอดแก้ว โทร  081- 7024769  หรือ ID line  032-29517

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี