X

สมาคมนักข่าวฯจัดอบรมกรณีการชุมนุมทางกาารเมือง

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ กสทช.

จัดอบรมปฏิบัติงานข่าว:กรณีการชุมนุมทางการเมือง

นครปฐม – สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA) ได้ร่วมกับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การปฏิบัติงานข่าว: กรณีชุมนุมทางการเมือง”  เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะให้กับนักข่าวสื่อมวลชนและช่างภาพที่ต้องเข้าพื้นที่เพื่อรายงานสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่มีแนวโน้มความขัดแย้งรุนแรงและอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติ ซึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้น มีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บความสูญเสียทางร่างกายและทรัพย์สิน รวมถึงการตรวจสอบและจัดการกับข่าวปลอม (Fake News) การสกัดกั้นวาทกรรมที่เพิ่มความขัดแย้งให้กับสังคม การนำเสนอข่าวอย่างมืออาชีพภายใต้กรอบจริยธรรมและจรรยาบรรณ โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนงรวม 30 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ณ โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที 26-27 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

นายจีรพงษ์  ประเสริฐพลกรัง  เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการโครงการฯ  กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การปฏิบัติงานข่าว: กรณีการชุมนุมทางการเมือง” ในครั้งนี้ ว่า ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในความปลอดภัยและสวัสดิภาพของสื่อมวลชนที่ต้องเข้าพื้นที่ เพื่อรายงานข่าวในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ที่มีแนวโน้มของความขัดแย้งรุนแรง นำไปสู่ภาวะวิกฤติ และความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยมีองค์ประกอบจากหลายฝ่าย  อีกทั้งมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บและความสูญเสียทั้งร่างกายและทรัพย์สิน รวมทั้งในสถานการณ์ปัจจุบันมีสาธารณภัยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้สื่อมวลชนต้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและจัดการกับข่าวปลอม (Fake News) รวมทั้งการสกัดกั้นวาทกรรมที่เพิ่มความขัดแย้งให้กับสังคม ด้วยวิธีการนำเสนอข่าวอย่างมืออาชีพ ภายใต้กรอบจริยธรรมและจรรยาบรรณของสื่อมวลชนด้วย  ดังนั้น องค์ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานข่าวการชุมนุมทางการเมือง จึงถือได้ว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่สื่อมวลชนต้องรับมือและปรับตัวต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม สามารถบรรลุเป้าหมายในการเข้าพื้นที่ทำข่าวได้และมีความปลอดภัย

นายจีรพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันวงการสื่อสารมวลชนได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว มีการเกิดขึ้นของสื่อใหม่ (New Media) เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ในขณะที่สื่อหลักรูปแบบเดิม ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ จำเป็นต้องปรับตัวไปสู่การเป็นสื่อออนไลน์ในรูปแบบของการหลอมรวมสื่อ (Multi Media) ไปหมดแล้ว ซึ่งมีทั้งความรวดเร็วและความหลากหลาย

ดังนั้น การรายงานข่าวของสื่อมวลชนในภาคสนาม เป็นผู้มีบทบาทหน้าที่เป็น Gate keeper หรือนายทวารข่าวสารด่านแรก จึงจำเป็นต้องนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ให้ความรู้ ความเข้าใจกับประชาชน และที่ได้ผู้รับข้อมูลข่าวสาร เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกวิธี โดยเฉพาะสื่อมวลชนที่อยู่ในพื้นที่ภาคสนาม ต้องสามารถปฏิบัติตนเองให้อยู่ในภาวะที่ปลอดภัย และป้องกันภัยคุกคามต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ การประเมินสถานการณ์ในระดับต่างๆ ก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมทางการเมือง

“สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ  คำนึงถึงความสำคัญของประเด็นเหล่านี้ จึงจัดการอบรมโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ จริยธรรมในการนำเสนอข่าวการชุมนุมทางการเมือง ขึ้น เพื่อให้สื่อมวลชนที่ผ่านการอบรมสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ และเพื่อให้สื่อมวลชนไทย ทั้งผู้สื่อข่าวและช่างภาพจากสื่อทุกแขนง ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ได้เพิ่มทักษะเรียนรู้เรื่องการทำข่าวในสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง การายงานข่าวอย่างรอบด้าน เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่เพิ่มความขัดแย้ง”

การอบรมฯ ในครั้งนี้มีผู้สื่อข่าวและช่างภาพเข้าร่วมอบรม จำนวน 30 คน และคาดหวังว่าผู้ที่เข้าอบรมจะได้มีทักษะและองค์ความรู้มากขึ้น สามารถรายงานข่าวได้อย่างมีจริยธรรม ไม่มีส่วนในการขยายความขัดแย้งในสังคม” เลขาธิการสมาคมนักข่าวฯ กล่าว

#นักข่าว #สื่อมวลชน #ช่างภาพ #ชุมนุมทางการเมือง #ทักษะ #รายงานข่าว #ความปลอดภัย #จริยธรรมสื่อ #จรรยาบรรณสื่อ #ความขัดแย้งในสังคม #วาทกรรมทางการเมือง #พื้นที่ความรุนแรง #อบรมเชิงปฏิบัติการ #กสทช #สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”