X

เพราะมีหลักฐาน จึงจับ กอ.รมน.แจงไม่ได้กลั่นแกล้งปอเนาะ

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยัน ไม่มีเจตนากลั่นแกล้งสถาบันการศึกษาปอเนาะ


เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์โจมตีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งคุกคามโรงเรียนปอเนาะจากกรณีเข้าจับกุมนักเรียนปอเนาะในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี กรณีดังกล่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบ และควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัย ซึ่งมีพฤติกรรมลักษณะเหมือนฝึกการต่อสู้ด้วยมือเปล่าในช่วงกลางดึกบริเวณด้านหลังโรงเรียนปอเนาะมัดรอสาตูลฟาละห์ หมู่ที่ 4 ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 27-28 ม.ค.2562 พร้อมควบคุมตัวเจ้าของโรงเรียนและบุคคลต้องสงสัยรวม 13 คน มาทำการซักถาม และตรวจสอบพฤติกรรม ทั้งนี้ก่อนเข้าควบคุมตัวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวประชาชนว่า พบความผิดปกติ จึงได้เข้าตรวจสอบ และเฝ้าสังเกตมาแล้วหลายครั้ง ตรวจพบพฤติกรรมลักษณะการต่อสู้ด้วยมือเปล่าในช่วงดึกห้วงเวลา 22.30-22.45 น. บริเวณด้านหลังโรงเรียนปอเนาะดังกล่าว ซึ่งคล้ายกับการฝึกของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เคยถูกควบคุมตัวในอดีต จึงได้บันทึกภาพ VDO ไว้เป็นหลักฐานก่อนจัดกำลังเข้าควบคุมตัวดังกล่าว

“จากการตรวจสอบและซักถามในเบื้องต้นพบเป็นชาวต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาจำนวน 11 คนอายุ 16-26 ปี หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายเนื่องจากพาสปอร์ตหมดอายุ 9 คน และไม่มีพาสปอร์ต 1 คนเข้ามาพักอาศัยและเรียนศาสนาใน รร.ปอเนาะดังกล่าว ซึ่งมีความผิดตามกฏหมาย สำหรับเจ้าของโรงเรียนปอเนาะดังกล่าวก็จะมีความผิดฐานรับบุคคลต่างด้าวเข้ามาพักอาศัยโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และความผิดรับบุคคลต่างด้าวไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีพาสปอร์ต เข้าพักอาศัยจะมีความผิดฐานให้ที่พักพิง ซ่อนเร้นช่วยเหลือผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบันได้ควบคุมตัวซักถามเพื่อตรวจสอบสอบพฤติกรรมและความเชื่อมโยงเกี่ยวกับความมั่นคงก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมายและผลักดันกลับประเทศต่อไป” พันเอกปราโมทย์ กล่าว


โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยังกล่าวอีกว่า ทางกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ขอยืนยันว่า ได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนของกฏหมาย ด้วยความระมัดระวังโดยไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือมีอคติกับโรงเรียนปอเนาะตามที่หลายฝ่ายได้ตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด จึงไม่ควรรีบด่วนสรุปความบริสุทธิ์แทนผู้ถูกควบคุมตัวและแสดงความคิดเห็น โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านหรือเจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริงกันกันอย่างกว้างขวาง โดยขอเวลาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย พร้อมกับขอให้ช่วยกันตรวจสอบในพื้นที่อื่นๆ เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายที่ได้กำหนดไว้ต่อไป สำหรับข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่ทหาร จะปฎิบัติการเข้าจับกุมเด็กนักเรียนในโรงเรียนปอเนาะ นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากโรงเรียนปอเนาะกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ เป็นปอเนาะที่ไม่มีสิ่งผิดกฎหมายใดๆ จึงขอเรียนให้ผู้ปกครองของนักเรียนในพื้นที่ทราบว่า ยังสามารถส่งบุตรหลานไปเรียนที่ปอเนาะได้ตามปกติ หรือหากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 1341

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก