X

พะเยา หนึ่งเดียวของประเทศ พายเรือแห่ข้าวทิพย์ทางน้ำกว๊านพะเยา ถวายพระเจ้าตนหลวง

พะเยา หนึ่งเดียวของประเทศ
พายเรือแห่ข้าวทิพย์ทางน้ำกว๊านพะเยา ถวายพระเจ้าตนหลวง

วันที่ 28 ม.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยพะเยาร่วมกับ ประชาชนชาว จ.พะเยา ต่างพร้อมใจกัน จัดเตรียมขบวนเรือ ทำพิธีพายเรือแห่ข้าวทิพย์ ถวายพระเจ้าตนหลวง คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด ในน้ำกว๊านพะเยา จากท่าเรือ ถึงวัดศรีโคมคำ ด้วยระยะทาง 1 กิโลเมตร หนึ่งเดียวของจังหวัดและหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่ทำสืบทอดกันมา และ เพื่อ เป็น เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ล้านนาของชาวพะเยา ที่สืบทอดกันมา จึงนำประเพณีตานข้าวใหม่ของท้องถิ่นล้านนามาเชื่อมโยงกับ จ.พะเยา คือ กว๊านพะเยา และพระเจ้าตนหลวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระคู่บ้านคู่เมือง ที่เคารพบูชาของชาวล้านนา เพื่อให้สืบทอดลูกหลาน และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.พะเยา


การจัดขบวนเรือแห่ข้าวทิพย์ครั้งนี้ มีเรือขบวนแห่กว่า 20 ลำ แห่ข้าวทิพย์มาจากท่าเรือวัดติโลกอาราม ถึงวัดพระเจ้าตนหลวง อย่างอลังการงดงาม ในขบวนเรือจะมีเครื่องถวาย และนางรำ เช่น หมากสุ่ม พลูสุ่ม ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันขอศีล ข้าวทิพย์ ข้าวหลาม น้ำอ้อย ข้าวต้ม และข้าวหม้อ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม โดยขบวนเรือจะเริ่มจากท่าเรือวัดติโลกอาราม ไปตามร่องน้ำแม่อิงในกว๊านพะเยา มุ่งหน้าไปขึ้นท่าน้ำวัดศรีโคมคำ (พระอารามหลวง) ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ก่อนจะเป็นการตั้งขบวนแห่ข้าวทิพย์ทางบก และเคลื่อนขบวนสู่พระวิหารหลวงวัดศรีโคมคำ (พระอารามหลวง) และร่วมพิธีถวายข้าวทิพย์ และเครื่องสักการะแด่พระเจ้าตนหลวง ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา