X

พะเยา ส่องเลข ปลีกล้วยงวงช้างร้อยหวี 3 เครือ

พะเยา ส่องเลข ปลีกล้วยงวงช้างร้อยหวี 3 เครือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านาย ศักดิ์ดา เฉพาะทำ ชาวบ้านแม่กาพร้อมด้วยเพื่อนบ้านทั้งในและนอกบ้านแม่กาบัว ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา พากันมาดูหน่อและต้นกล้วยงวงช้างหรือกล้วยร้อยหวีแปลก ที่ยืนต้นออกหน่อแทงปลีออกเครือรวมกันเป็นกอ เป็นกลุ่มกว่า10ต้น ห้อยสูง อยู่ข้างถนนในหมู่บ้านแม่กาบัว และได้มีต้นกล้วยแต่ละต้นแทงปลีออกเครือกล้วย 3 เครือ โดยแต่ละเครือกำลังเริ่มแทงปลีออกลูก ยาว 50-70 เซนติเมตร ซึ่งได้ออกผลเพิ่มและเครือยาวขึ้นเรือยๆๆจนถึง3เมตรห้อยลงมาจรดพื้นดินเหมือนงวงช้าง ที่ข้างถนน จนสร้างความฮือฮาให้แก่ผู้พบเห็นและผ่านไปมาในหมู่บ้าน เนื่องจากต้นกล้วยงวงช้างหรือกล้วยร้อยหวี ได้มีรวมหน่อและต้นเป็นกอเดียวกัน กว่า10ต้น และมีเพียงที่เดียว จึงมีความแปลกประหลาดกว่าต้นกล้วยอื่นๆที่ชาวบ้านนำมาปลูกไว้ เพราะว่าออกเครือและแทงปลีกล้วยยื่นออกมา 3 เครือโดยเครือกล้วยแต่ละเครือเริ่มยื่นยาวออกมากว่าห้าสิบหวีคาดว่าอาจจะยาวกว่าร้อยหวี หรือกว่าพันลูก ยาวห้อยลงมาสุดปลายจนติดพื้นดิน จนชาวบ้านมาขอโชคด้วยการนับเครือกล้วย มองดูและลูบคลำตามลำต้น และปลีกล้วย ซึ่งก็เห็นเป็นตัวเลขทั้ง2ตัว 39 และ3ตัว 390-393

นาย ศักดิ์ดา เฉพาะทำ ชาวบ้านแม่กาบัว เล่าว่า กล้วยกอนี้แม่ตนเองได้นำมาปลูกข้างทางบริเวณหน้าบ้านปลูกมาแล้ว 3 ปี แต่ละปีจะแทงปลีออกเครือเดียวเครือกล้วยเป็นลำยาวเหมือนงวงช้างห้อยลงมา แต่ปีนี้ออกมา 3 เครือทำให้แปลกกับผู้ที่พบเห็นและผ่านไปมา ส่วนกล้วยกอนี้ ชาวบ้านเรียกกันว่ากล้วยร้อยหวีหรือกล้วยงวงช้าง ผลลูกที่ออกมาคล้ายกล้วยน้ำหว้าแต่ลูกจะเล็ก เมื่อผลแก่สุก นำมากินได้ ตั้งแต่ต้นกล้วยต้นนี้ออกมาก็ยังไม่เคยกินเพราะหลังจากกล้วยสุกนกพากันมาจิกกิน แต่อย่างไรก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นกล้วยที่แปลกและโดยทั่วไปแล้วจะไม่ค่อยเห็นแล้วเช่นกัน ส่วนกล้วยต้นนี้ได้มีผู้คนที่ผ่านไปมาแวะดูกัน และขอโชคลาภกันตลอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา