X

พะเยา ชาวบ้านแห่จับแมงแกง (มวนลำไย) ขาย กก.ละ 500 บาท

พะเยา ชาวบ้านแห่จับแมงแกง (มวนลำไย) ขาย กก.ละ  500 บาท

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพยงค์ จิลา อายุ 39 ปี และชาวบ้านในตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยาต่างพากันนำอุปกรณ์ออกหาแมงแกงหรือมวนลำไย กันในสวนลำไย ท้ายหมู่บ้าน มาขายราคากิโลกรัมละ 500 บาทแต่ละวันชาวบ้านจะออกมาหาแมงแกงกันสร้างรายได้ต่อวันต่อคนกว่า 1,000 บาทสำหรับแมงแกงหรือมวนลำไย จะมีในช่วงฤดูลำไยออกดอก หรือช่วงเดือนเม.ย-พ.ค เท่านั้น

นางพยงค์ จิลา อายุ 39 ปี และชาวบ้านในตำบลบ้านถ้ำกว่า 10 คนต่างพากันนำอุปกรณ์เดินทางไปสวนลำไยท้ายหมู่บ้านใกล้ ป่าชายเขา เพื่อจับแมงแกงกันโดยชาวบ้านจะนำท่อนไม้ไผ่ยาวเป็นลำ -ผ้าพลาสติกและถุงพาสติก เพื่อทำการไล่จับเก็บแมงแกง ที่เกาะอาศัยอยู่ตามใบต้นลำไย โดยจะมีการเขย่ากิ่งต้นลำไย เพื่อให้แมงแกงร่วงหล่นลงมาให้กับ และใช้ไม่ไผ่รวกทำเป็นไม้สอยดักตักแมงแกง ชึ่งแต่ละคนจะออกหาแมงแกงตั้งแต่ 09.00น.-15.00 น.ในแต่ละวันจะหากันได้คนละไม่ต่ำกว่า 2 กก.สามารถสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท สำหรับแมงแกงที่ชาวบ้านหามาได้จะมีแม่ค้ามารับชื้อกิโลละ 300-500 บาทและแมงแกงจะนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น น้ำพริกแมงแกง ทอด แมงแกงคั่วเกลือ และอีกหลายเมนูโดยแมงแกงจะกลิ่นเหม็น และฉี่เป็นพิษ หากผิวหนังโดนฉี่แมงแกงจะมีอาการเจ็บ แสบคัน และหากนำแมงแกงไปทำการทอดหรือทำให้สุกยำมาประกอบอาหารหรือรับประทานเป็นของว่างจะรสชาติอร่อยกรอบมัน

สัมภาษณ์นางพยงค์ จิลา นักล่าแมงแกง ชาวบ้านในตำบลบ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา