X

กรมอุทยานฯ แจงข่าวอมเบี้ยเลี้ยงพนักงานลาดตระเวนฯ


นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า “จากกรณีที่มีข่าวว่า ลูกจ้างและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติที่เป็นพนักงานจ้างเหมา (TOR) ในอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จังหวัด สุราษฎร์ธานี ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ได้ออกมาเรียกร้องว่าได้รับเงินไม่เต็มจำนวนตามโครงการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ “Smart Patrol System” ขณะที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (แม่ฮ่องสอน) เจ้าหน้าที่พนักงานจ้างเหมา (TOR) ร้องเรียนว่าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ได้หักเงินค่าจ้างไว้ โดยไม่ได้แจ้งว่าหักเงินไว้ทำไม ซึ่งเป็นเงินเดือนที่พวกตนควรจะได้รับเต็มจำนวน ทำให้กลุ่มลูกจ้างกว่า 70 คน ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบเรื่องแล้ว เบื้องต้นได้ย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั้ง 2 แห่ง ไปประจำที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่สังกัดอยู่ และเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดจะลงโทษตามขั้นตอน ซึ่งมองว่าการทำตามขั้นตอนเป็นเรื่องที่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย


นอกจากนี้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ชี้แจงผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(ผอ.สบอ.) 1-16 และผู้อำนวยการสำนักสาขา รับทราบถึงแนวทางการปฎิบัติ ดังนี้
“เรียน ผอ.สบอ. 1-16 และผอ.สำนักสาขาทุกสาขา ด้วยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดสรรเงินงบประมาณตามโครงการปฏิรูประบบลาดตระเวนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ/เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามมาตรฐานระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol System) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองดูแลรักษาพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งผมได้กำชับผู้อำนวยการสำนักฯ/ผู้อำนวยการส่วน และหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามทุกแห่งอยู่เสมอว่า ห้ามมีการทุจริตเงินงบประมาณเบี้ยเลี้ยงของเจ้าหน้าที่ ตามโครงการลาดตระเวนเชิงคุณภาพฯ (SMART Patrol System) ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด แต่เนื่องจากในขณะนี้ได้ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่างๆอยู่บ่อยครั้ง ว่ามีการหักเบี้ยเลี้ยงเงินงบประมาณตามโครงการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol System) จากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จนได้รับความเดือดร้อน ไม่เป็นธรรม และมีการทุจริตเงินงบประมาณตามโครงการฯดังกล่าว”

“ดังนั้น จึงขอให้ผอ.สบอ.ทุกแห่ง ได้กำชับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ/หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุกแห่ง ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณตามโครงการปฏิรูประบบลาดตระเวนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ/เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามมาตรฐานระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol System) ตลอดจนผู้อำนวยการส่วนที่รับผิดชอบกำกับดูแลอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในสังกัด ให้ดำเนินการพูดคุย ทำความเข้าใจกับเจ้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนอย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็นต้องนำเงินงบประมาณดังกล่าวไปบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการลาดตระเวนอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ก็ขอให้แจ้งเจตนารมณ์ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนได้รับทราบโดยทั่วกัน โดยขอเน้นย้ำว่าห้ามไม่ให้มีการทุจริต หรือมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงจากโครงการ (SMART Patrol System) หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม เกิดขึ้นอีกเด็ดขาด มิฉะนั้นแล้ว ผู้อำนวยการสำนัก/ผู้อำนวยการส่วน และหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามที่เกี่ยวข้อง จะต้องรับผิดชอบต่อประเด็นเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นร่วมกัน จึงเรียนมาเพื่อดำเนินการโดยเคร่งครัด

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน