X

ป่าไม้ลำปางสนธิกำลังหลายฝ่ายบุกยึดไม้เถื่อนหลังเตรียมส่งออกไปจีน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ ๓ (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.งาวเจ้าหน้าที่อส.งาวนำโดยนายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้หวงห้าม (ประดู่)แปรรูป จำนวน 35 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.58 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐ เป็นเงิน 110,600 บาทไม้สักแปรรูป จำนวน 4 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.12 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 14,400 บาทบริเวณบ้านเลขที่ 68/2 หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ต.บ้านหวด อ.งาว  จ.ลำปาง และจับกุมนางนงคราญ แซ่ฟุ้ง อายุ 40 ปี  ดำเนินคดีในมาตรา 48 ประกอบ  มาตรา ๗๓ ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และมีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

 

ทั้งนี้ก่อนเข้าตรวจยึดไม้และจับกุมผู้ต้องหา   เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. นำโดย ร.ต.อ.ชยพล รอดจากเข็ญ รอง สว.(ป) กก. ๔ บก.ปทส. หัวหน้าชุดสายตรวจปราบปรามประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 2 กับพวก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ นำโดยนายเมธี ศาสตร์ศรี ฃนักวิชาการป่าไม้ชำนาญงาน และ นายเจษฎา เอนกคณา  เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ประจำศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ ได้ร่วมกันทำการสืบสวน ในพื้นที่รับผิดชอบจนกระทั่งทราบว่ามีขบวนการตัดไม่ทำลายป่าลักลอบเข้าไปตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา แล้วนำไม้หวงห้ามแปรรูปซุกซ่อนไว้ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด      ต.บ้านหวด อ.งาว จว.ลำปาง ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่ฯชุดจับกุม จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นโดยมีนายกิตติศักดิ์ หรือจอน แซ่ฟุ้ง เป็นเจ้าของบ้านเบื้องต้น พบไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 14 แผ่น/เหลี่ยม  ปริมาตร 1.40 ลูกบาศก์เมตร ซุกซ่อนอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งนายกิตติศักดิ์ฯ รับว่าไม้ประดู่แปรรูปเป็นของตนเองที่ได้ไปลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวาแล้วนำมาเก็บซุกซ่อนไว้ในบ้านที่จึงจับกุมตัว พร้อมตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปของกลาง ดำเนินคดี

ต่อมาขยายผลสืบค้นหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิดและสืบค้นหาแหล่งที่ซุกซ่อนไม้ เก็บไม้เนื่องจากทำเป็นขบวนการเข้าไปลักลอบตัดไม้เพื่อส่งออกไปยังพื้นที่ประเทศจีน ซึ่งมีนายทุนอยู่ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ก่อนจะเชข้าตรวจค้นบริเวณบ้านเลขที่ 68/2 ซึ่งเป็นบ้านของนายชิงเฮียง แซ่ฟุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งพักไม้ (เก็บไม้)แฃะทำการตรวยยึดดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน