X

ลำปางออก มาตรการเข้มเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ในสถานศึกษา

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2564 จังหวัดลำปาง โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำหนังสือถึงสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลำปางเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขอให้ส่วนราชการ/หน่วยงานดำเนินการ  ทั้งนี้หลังจากตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับ การตรวจพบบุคคลติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นคลัสเตอร์เด็กเล็กติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 35 คน ครู 8 คน รวม 42 คน ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัส จำนวน 117 คน จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างตัน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาตของโรคติดเชื้อไวรัส-โคโรนา 2019 หรือโควิด – 19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ในห้วงระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน2564 วันที่ 2กรกฎาคม 2564 พบว่า ผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไปประกอบอาชีพในพื้นที่เสี่ยงแล้วเดินทางกลับภูมิสำเนาจังหวัดลำปาง และผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ รวมไปถึงผู้มีความเสี่ยงในโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน”


ดังนั้น จากสถานการณ์ตังกล่าวข้างตัน อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติตเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด – 19 โดยเฉพาะสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาตของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
โดยเฉพาะในสถานศึกษา จังหวัดลำปางจึงขอให้ส่วนราชการ/หน่วยงานดำเนินการ ดังนี้
.ให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปาง เน้นย้ำให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม-
ศึกษาลำปาง เขต 1 – ๓ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 กำชับสถานศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชนในสังกัด ดำเนินการดังนี้
1.1ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจากแหล่งข้อมูลที่
เชื่อถือได้ พร้อมทั้งเฝ้าระวัง บุคลากร และนักเรียนในสังกัดอย่างใกลัชิด กรณีพบว่ามีบุคคลในครอบครัว หรือ
มีญาตินักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากรในสังกัดได้เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงให้นักเรียน นักศึกษาหรือบุคลากร เฝ้าระวังอาการตนเอง (Self Monitoring) เป็นเวลาอย่างน้อย 15 วัน หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที
สำหรับกรณีนักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากรในสังกัดได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสใคโรนา 2019 ให้บุคคลดังกล่าวกักกันตัวเองที่บ้าน/ที่พักอาศัย (Home Quarantine) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน และหากพบว่ามีอาการไม่ปกติให้ติดต่อบุคลากรทางการแพทย์หันที รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขที่ประกาศ
อย่างเคร่งครัด
1.2 ให้สถานศึกษาทุกแห่ง โดยดุลวินิจของผู้บริหารสถานศึกษา บังคับใช้มาตรการ
ป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด อาทิ เช่น จัดให้มีบริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือคัดกรองอาการป่วยในระบบ ทางเดินหายใจ
2. เน้นย้ำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 3. จัดให้มีการลงทะเบียนแพลตฟอร์มลำปางชนะ ไทยชนะ หรือแพลตฟอร์ม หมอชนะ ในการเข้าออกสถานที่
4. การจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในสถานศึกษาให้มีการเว้นระยะห่งระหว่าง
บุคคล และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีให้แออัด จัดให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างเพียงพอ
6. จัดให้มีการเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่ที่เกี่ยวข้องก่อนการ
ทำกิจกรรม และภายหลังการทำกิจกรรม หรือทำความสะอาดพื้นที่ที่นักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากรใช้ร่วมกันก่อนและหลังใช้งาน
7. เปิดประตู หน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ทำความสะอาดห้องเรียนอย่างสม่ำเสมอ พิจารณาควบคุมจำนวนนักเรียน ลดความแออัด หรือลดเวลาทำ
กิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่จำเป็น
8. ให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง แจ้งเน้นย้ำสถานศึกษาและ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำเนินการตามแนวทางดังกล่าวข้างต้นด้วย


ขณะเดียวกันนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เผยพบผู้ติดเชื้อโควิต-19รายใหม่ ส่วนใหญ่ติดเชื้อ ภายในครอบครัว ย้ำขอให้ปฏิบัติตามมาตรการจังหวัดอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการแพร่ระบาดโดยนายนพรัตน์ วัชรขจรกุล นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดลำปาง กล่าวถึงกรณีที่พบการแพร่ระบาตเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่อำเภอเกาะคา ซึ่งพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 4 ราย โดยรายแรกเป็น เพศชาย อายุ 35 ปี อาชีพ พนักงานส่งของ
บริษัทเอกชนได้มีการเดินทางไปหาญาติที่กรุงเทพมหานครและภายหลังทราบว่าญาติที่
กรุงเทพมหานคร ติดเชื้อโควิด-19 จึงไปเข้ารับการตรวจและผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด- 19 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 64 ซึ่งช่วงที่เดินทางกลับมาจังหวัดลำปาง ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด รวมทั้งมีการไปร่วมดื่มสุราสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อน จึงเป็นสาเหตุให้คนในครอบครัวติดเชื้อโควิด-1 9 ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตลอดจนควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง จึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในเขตจังหวัดได้ปฏิบัติ
ตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย 1.การลงทะเบียนเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ผ่าน
ทาง QR code “ลำปางชนะ” 2. เมื่อมาถึงให้รายงานตัวต่อ อสม. / ผู้นำชุมชน / จนท.สาธารณสุขในพื้นที่ของทุกหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมแจ้งข้อมูลไทม์ไสน์ในการเดินทางให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อพิจารณาประเมินความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (จังหวัด
นครปฐม จังหวัฒนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และ จังหวัดสมุทรสาคร) และพื้นที่จังหวัดขายแดนภาคใต้ (จังหวัฒนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา) ให้แยกกัก
ตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน (Home Quarantine) คือ ไม่ออกจากบ้านหลีกเสี่ยงการพูดคุยหรือใกล้ชิดผู้อื่น ไม่ทานอาหารอาหารและใช้ภาขนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ขณะอยู่ไนบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีอาการไข้
อาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น อาการคลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ให้รับแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันทีอย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนทั่วไปการปฏิบัติตนตามมาตรการความปลอตภัย (DMHT) อย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การดื่มสุราสังสรรค์เป็นกลุ่ม การเข้าไปในสถานที่
เสี่ยง สถานที่แออัต ยังถือเป็นเรื่องสำคัญของทุกคน ทั้งนี้ หากมีช้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนศูนย์โควิด-19 จ.ลำปาง โทร.093-1408023 ได้ทุกวันระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น.น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน