X

ลำปางเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายป้องกันโรคไข้เลือดออกหลังพบผู้เสียชีวิต

นายแพทย์ประเสริฐกิจสุวรรณรัตน์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางขอความร่วมมือประชาชนและทุกภาคส่วนร่วมด้วยช่วยกันป้องกันโรคไข้เลือดออก
จังหวัดลำปาง พบผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 พบผู้ป่วยจำนวน 220 หายคิดเป็น​อัตราป่วย 29.83 ต่อแสนประชากร วิธีปรับแผนจังหวัดภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปางมีอัตราป่วยสูงเป็นลำดับที่ 4 รองจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนเชียงรายและน่านเมื่อเทียบกับประเทศลำปางอยู่ลำดับที่ 46 ของประเทศมีผู้เสียชีวิต 1 รายที่อำเภอเมืองลำปางอำเภอที่พบผู้ป่วยสูงที่สุด อันดับแรกได้แก่อำเภอห้างฉัตรอำเภอวังเหนืออำเภอเกาะคาอำเภอเมืองและอำเภอแม่เมาะ

ทั้งนี้ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมผลการระบาดของโรคไข้เลือดออกจังหวัดลำปางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจากการสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงพบว่าในชุมชนมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายจำนวนมากเช่นน้ำคันหลังตู้เย็นน้ำบนฝาถังน้ำแตกกันอย่างรถยนต์เก่าถังขยะแก้วน้ำพลาสติกกล่องพลาสติกใส่อาหารกับใบไม้ต้นไม้ส่วนใหญ่บริเวณนอกบ้านและในพื้นที่สาธารณะจึงขอให้ประชาชนและทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกัน การระบาดดังนี้

ดำเนินมาตรการ 3 เก็บ 3 โรคด้วยการเขียนบ้านให้ไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเก็บขยะทั้งในบ้านและนอกบ้านเก็บแหล่งน้ำโดยปิดฝาให้มิดชิดโรงกำจัดขยะสัปดาห์ละ 2 ครั้งโดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลางเช่นพื้นที่ข้างถนนวัดโรงเรียนสวนสาธารณะสนามกีฬาประชาคมหมู่บ้านเพื่อหามาตรการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามข้อบัญญัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเหตุรำคาญหากสงสัยว่าป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกมีอาการไข้สูงปวดศีรษะปวดเมื่อยตามตัวหรือมีจุดแดงตามลำตัวแขนและขาคลื่นไส้อาเจียนให้เข้ารับการรักษาเร็วๆป้องกันตนเองจากจึงจัดโดยทายากันยุงนอนในมุ้งเสื้อแขนยาวกางเกงขายาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน