X

ชาวลำปางนุ่งขาวห่มขาวสวดมนต์ เวียนเทียน วัน“มาฆบูชา”

ที่ พระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางจินจณา  โอสถธนากร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ภริยา เป็นประธานพิธีนำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำปางทุกหมู่เหล่านุ่งขาวเข้าวัด ปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา ละความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ประกาศตนเป็นพุทธมามกะ ร่วมแสดงพลังธรรมสืบทอดพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา วันแห่งความรักอันบริสุทธิ์ในพระพุทธศาสนา ซึ่งได้มีการประกอบพิธีขึ้น โดยมีพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ได้เมตตาเป็นประธานสงฆ์ นำพระภิกษุ–สามเณร กว่า 50 รูป เข้าร่วมพิธีนำพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย สรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ และร่วมกันเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ เพื่อเป็นการน้อมระลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ แห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมเจริญจิตภาวนาแผ่เมตตาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10, สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการน้อมเกล้าฯ แสดงออกถึงความจงรักภักดี แสดงความกตัญญูกตเวทิตา น้อมสำนึกในพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ซึ่งในโอกาสประกอบพิธีนี้ พระครูสิริรัตนโสภิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ได้เมตตาขึ้นธรรมมาสน์ กล่าวประทานโอวาทแสดงพระธรรมเทศนา เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลในธรรม ตามหลัก “โอวาทปาฏิโมกข์” ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นคำสอนที่ได้กล่าวถึงความเมตา หรือ ความรักอันบริสุทธิ์ในพระพุทธศาสนา กล่าวคือ ในความรักความเมตตานั้น หากเป็นความรักแบบฉันมิตรที่มีความจริงใจต่อกันแล้ว จะเป็นสิ่งที่มีอานุภาพมากสามารถที่จะช่วยให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายพ้นจากความทุกข์ และทำให้สังคมมีแต่ความสุข ซึ่งความรักความเมตตาดังกล่าวจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประการ คือหนึ่งพุทธศาสนิกชนทั้งหลายต้องรู้จักที่จะรักเพื่อนร่วมโลก ด้วยการละเว้นความชั่ว และสองต้องรู้จักที่จะรักเพื่อนร่วมโลกและรักตนเอง ด้วยการทำความดี และประการสุดท้ายคือต้องรู้จักรักตนเอง ด้วยการทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ละเว้นจากกิเลสสิ่งที่ทำให้จิตใจเศร้าหมอง ภายใต้การนำหลักธรรมคำสอนทั้ง 5 ข้อ หรือศีล 5 ในพระพุทธศาสนาไปประพฤติปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร เพียงเท่านี้พุทธศาสนิกชนก็จะมีสิ่งอันเป็นสิริมงคลที่จะนำพาความสุขความเบิกบานมาสู่ชีวิต รวมทั้งยังจะนำความสงบสุขมาสู่แก่สังคมส่วนรวมด้วย

ทั้งนี้ สำหรับวันมาฆบูชา ถือเป็นวันแห่งความรักทางธรรม ที่มีความสำคัญในทางพระพุทธศาสนา กล่าวคือ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรม “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นระยะเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักธรรม “ โอวาทปาฏิโมกข์” ที่ทรงแสดงนั้น เป็นสิ่งที่แสดงถึงความรัก ซึ่งเป็นความรักที่ประกอบด้วย เมตตาธรรม ปรารถนาดีต่อกัน โดยเว้นจากการทุจริตและปราศจากความเห็นแก่ตัว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน