X

สุดโหด ฝูงสุนัข3ตัวรุมขย้ำลูกวัวอายุ 2 ปี แผลเหวอะ (ชมคลิป)

ฝูงสุนัข 3 ตัวรุมขย้ำลูกวัวอายุ 2 ปี แผลเหวอะบาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ อ.คลองท่อม ด้านปศุสัตว์กระบี่ สั่งเฝ้าระวัง พร้อมประกาศเขตควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ อ.ลำทับ เขตรอยต่อ หลังพบสุนัข ไล่กัดคน หมูและวัว ตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

นายสมควร บัวแก้ว อายุ53ปี บ้านเลขที่67/1 หมู่ที่ 5 บ้านนาน้ำเค็ม  ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เข้าตรวจสอบลูกวัวพันธุ์พื้นเมือง อายุ 2 ปี หลังถูกฝูงสุนัข รุมขย้ำจนได้รับบาดเจ็บ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีบาดแผลฉกรรจ์ ที่บริเวณใบหูทั้งสองข้าง จนเนื้อฉีกขาด เลือดไหล เบื้องต้นได้แจ้ง ให้จนท.ปศุสัตว์ เข้ามาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

นายสมควร เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้พาวัว ไปล่ามให้กินหญ้าในสวนปาล์มห่างจากบ้านประมาณ 3 กม.ระหว่างนั้น มีฝูงสุนัข  จำนวน 3 ตัว เข้าไปในสวนปาล์ม จู่ๆ ก็วิ่งกรูมารุมขย้ำ ลูกวัว ของตนทันที โดยสุนัขทั้ง 3 กัดไม่ยอมปล่อย จนญาติๆเอาไม้มาช่วยกันไล่ ฝูงสุนัขก็แยกย้ายกันวิ่งหนีไป ทั้งนี้คาดว่าสุนัขทั้ง 3 ตัวมีเจ้าของ เพราะมีปลอกคอ แต่ถือเป็นครั้งแรกตนก็ไม่ติดใจเอาความ แค่คราวหน้าหากปล่อยสุนัขมาอีก และเกิดเหตุซ้ำ ตนจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

ขณะที่นายสัตวแพทย์จุลชาติ จุลเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ ม. 6 ต.ดินแดง อ.ลำทับ จ.กระบี่ หลังจากได้มีสุนัขไปกัดสุกรบ้าน หรือหมูขี้พร้า และวัวของชาวบ้านไปหลายตัว พร้อมกับได้ออกประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ตาม พรบ.ระบาดสัตว์ พ.ศ.2558  พื้นที่ หมู่ 3 ต.ดินแดง และหมู่ 6 ต.ดินอุดม จดตำบลลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช และจด หมู่ 1-3 ต.ดินแดง ซึ่งเป็นพื้นที่รอบรัศมี 5 กม.

นายสัตวแพทย์จุลชาติ  กล่าวต่อว่า กรณีการระบาดดังกล่าวนี้ หลังพบสุนัขมีเชื้อแล้วออกประกาศก็พบว่า มีชาวบ้าน 1 รายถูกกัด ขณะนี้รักษาตัวอยู่อาการดีขึ้น ต่อมาเมื่อวันที่ 23 ส.ค.62 ได้รับแจ้งว่ามีสัตว์ทั้งสุกรบ้าน หรือหมูขี้พร้า และวัวถูกสุนัขกัดมีอาการ จึงได้ไปตรวจสอบและพบว่ามีชาวบ้านอีก 10 ราย สัมผัสสัตว์ป่วยได้ฉีดวัคซีนและเฝ้าดูอาการ ส่วนสุกรบ้าน หรือหมูขี้พร้าถูกกัด 3 ตัว ตายเอง 1 ตัว และได้กำจัดไป 2 ตัว วัวถูกกัด 3 ตัว ได้กำจัดไปแล้ว

นายสัตวแพทย์จุลชาติ กล่าวอีกว่า วานนี้ (26 สค.) ยังพบสุกรมีอาการเพิ่มเติมชาวบ้านจึงได้ช่วยกันกำจัด จากจำนวนสุกรมากกว่า 80 ตัวที่เลี้ยงแบบปล่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก วันนี้ จึงได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบ และขอความร่วมมือกับเจ้าของและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ให้ช่วยกันดูแล หากพบสุกรมีการไปคลุกคลีกับกลุ่มสุกรที่ถูกกำจัดก็จะต้องทำการกำจัดให้หมด เนื่องจากเชื้อสามารถระบาดได้ทางน้ำลายและจากการสัมผัส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน