X

กระบี่-พ่อเมืองกระบี่ เดินหน้าสร้างความมั่นใจรับนักนทท.จีน พร้อมเร่งรัด จนท.สังกัดกระทรวงสาธารณสุขจ.กระบี่ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

พ่อเมืองกระบี่ ลงพื้นที่ตรวจราชการและรับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะจนท.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้คนกระบี่ สร้างความมั่นใจและปลอดภัย รับนักท่องเที่ยวจีน

.
วันที่ 18 ม.ค.66 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่เป็นประธานประชุมตรวจราชการ รับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะของส่วนราชการประจำจังหวัดกระบี่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้คนกระบี่ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัย ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน พร้อมด้วยนายราชัน มีน้อย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกระบี่ และคณะ โดยมีนายสินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ผู้บริหารและหัวหน้ากลุ่มงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ ตัวแทน อสม.และข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดกระบี่เข้าร่วมประชุมรับมอบนโยบาย


.
นายสินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้บรรยายสรุปข้อมูลสถานการณ์ด้านต่างๆ เช่น สถานการณ์ โควิด-19 สถานการณ์โรคไข้เลือดออก สถานการณ์กำลังคนด้านสุขภาพและการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ ตลอดถึงความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ป่วยและระบบการส่งต่อผู้ป่วย ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล


.

นายภาสกร บุญญลักษม์ ได้กล่าวมอบนโยบายว่า วันนี้มาแนะนำตัวและทำความรู้จักกัน มาพูดคุยกัน เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนนโยบายการการเสริมสร้างสุขภาพและการให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วย ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ระบบสาธารณสุขของเมืองไทย เป็นระบบที่ดีมากได้รับการยอมรับจากทั่วโลก จะเห็นได้จากในช่วงของการระบาด โรคโควิด-19 เรามี อสม.ที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานและเข้มแข็งมาก  โดยมีประเด็นที่ได้เน้นย้ำต่อที่ประชุมที่สำคัญ

1. การตายที่เกิดจากการทำร้ายตัวเอง ซึ่งมีตัวเลขที่สูง ต้องไปค้นหาสาเหตุว่าเกิดจากการหลอนยาเสพติดหรือไม่ หรือมาจากสาเหตุอื่น เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ โรคซึมเศร้า ตำรวจและสาธารณสุขต้องมาร่วมหารือกัน ต้องทำตัวเลขเหล่านี้ลดให้ได้ บูรณาการร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครอง ตำรวจและสาธารณสุข

2. การหลอนยาเป็นปัญหาหนึ่งถือเป็นภัยของสังคมและเกิดขึ้นมากในขณะนี้ ไม่ได้ทำร้ายตัวเองเพียงอย่างเดียวแต่บางครั้งทำร้ายคนรอบข้างด้วย การเข้าควบคุมสถานการณ์ การบังคับใช้กฎหมายและการป้องกัน เป็นสิ่งที่ต้องเข้มงวด สำนักงานสาธารณสุขมีหน้าที่ในการบำบัดรักษา ต้องทำงานประสานกับตำรวจเมื่อจับตัวมาแล้วจะนำไปบำบัดสถานที่ใด จะมาปล่อยให้อาละวาดอยู่ในโรงพยาบาลคงไม่ได้ จังหวัดมีฝ่ายปกครองที่พร้อมจะให้การช่วยเหลือสนับสนุน
3. โรคประจำถิ่นโรคไข้เลือดออก อัตราการป่วย 77 คนต่อประชากร 100,000 คน จังหวัดกระบี่ตัวเลขค่อนข้างสูง ต้องไปดูที่ต้นเหตุของการเกิดโรคไข้เลือดออก แหล่งเพาะพันธ์ุของยุงลาย ต้องมีการตื่นตัวและรณรงค์ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ุ เหล่านี้ให้ทางสาธารณสุขอำเภอไปคุยกับนายอำเภอและท้องถิ่นเพื่อร่วมมือกันในการลดตัวเลขลงให้ได้ โดยเฉพาะตัวเลขการตาย ให้ทางท้องถิ่นเข้าฉีดพ่นกำจัดยุงลายหรือแจกทรายอะเบทให้กับครัวเรือน รวมทั้งสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ตื่นตัวในการป้องกันและกำจัดยุงลายไข้เลือดออก โดยเฉพาะใน 3 อำเภอที่มีตัวเลขค่อนข้างสูงคืออำเภอเมือง คลองท่อมและเหนือคลอง

4.เร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ให้สำรวจว่าขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอหรือไม่ และขอเน้นย้ำว่า วัคซีนที่หมดอายุไม่ให้นำมาฉีดให้กับประชาชน ถ้าจำเป็นต้องรอล็อตใหม่ก็ต้องรอ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัย ในช่วงนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามา นั่นหมายถึงจะนำโรคมาให้ด้วย เราต้องเตรียมพร้อมคนของเรา สร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชน วัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นสิ่งที่จำเป็น ต้องทำให้ตัวเลขการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นสูงขึ้น จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายระดับต้นๆของคนจีนที่จะเข้ามาอีกด้วย

ทางผู้ว่าฯพร้อมที่จะสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน และขอฝากในเรื่องของการให้บริการ Service mind กับประชาชนที่ไปรับบริการด้วย ผู้ว่ากล่าว
ทางด้านนายแพทย์สุรัตน์ ตันติทวีวรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ ได้ให้ข้อมูลว่าโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นสาเหตุการตายในลำดับต้นๆ ทางโรงพยาบาลเรามีระบบการรักษาและการส่งต่อผู้ป่วย ตั้งแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล มายังโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่และส่งต่อโรงพยาบาลเครือข่าย จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนเครื่อง MRI ทางโรงพยาบาลกระบี่ยังไม่มี แต่ใช้ระบบ Outsource มาสนับสนุนในการรักษาเป็นของโรงพยาบาลเอกชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน